Sự thật về “vật thể lạ” trên bề mặt sao Hỏa

•   2,73

Các nhà thiên văn học nghiệp dư đã phát hiện ra một cấu trúc kỳ lạ nhô lên từ bề mặt sao Hỏa. Nhìn nó giống như tảng đá thông thường; nhưng điều đáng nói là tảng đá đó có hình chữ nhật hoàn hảo và được đặt thẳng đứng một cách không tự nhiên.

>>> Phát hiện... đầu voi trên sao Hỏa

Những đặc điểm này khiến người ta liên tưởng đến bàn tay sắp đặt của cư dân Hành tinh Đỏ.

Tảng đá gây nhiều tranh cãi trên bề mặt Hành tinh Đỏ.
Tảng đá gây nhiều tranh cãi trên bề mặt Hành tinh Đỏ. (Ảnh: NASA HiRISE)

Cấu trúc lần đầu tiên được phát hiện từ vài năm trước trong bức ảnh do máy camera HiRISE trên Tàu Quỹ đạo Trinh sát sao Hỏa (Mars Reconnaissance Orbiter) chụp lại. Camera HiRISE có độ phân giải khoảng 30cm cho mỗi điểm ảnh, cho phép thu được hình ảnh bề mặt sao Hỏa ở khoảng cách 300km.

Những cuộc tranh luận sôi nổi đã diễn ra trong nhiều năm qua cho đến khi các nhà khoa học có câu trả lời chính thức gần đây. Theo Kỹ sư Jonathon Hill, người chuyên xử lý những bức ảnh chụp lại trong các sứ mệnh sao Hỏa của NASA tại Đại học bang Arizona, nó đơn giản chỉ là tảng đá mòn hình chữ nhật.

Nằm ở phía dưới một vách đá và gần những tảng đá khác, nhiều khả năng nó chỉ là một mảnh vỡ của vách đá đó, Hill nói. Cho dù là người ngoài hành tinh thì cũng rất khó tiếp cận vị trí nguy hiểm như vậy. Hill giải thích rằng chiều cao của tảng đá trong bức ảnh đã được phóng đại lên bởi một góc chiếu Mặt trời thấp. Khi Mặt trời ở gần đường chân trời, tảng đá sẽ tạo ra cái bóng khá dài.

Theo Đất Việt, Livescience