Sữa chua hạnh nhân - Loại sữa chua được đánh giá là tốt nhất

  •  
  • 273

Một nghiên cứu mới cho thấy sữa chua hạnh nhân có mật độ dinh dưỡng cao nhất trong số những loại sữa chua được làm từ sữa và cả sữa chua không làm từ sữa.

Trong nghiên cứu mới đây, một nhóm nghiên cứu của Đại học Massachusetts Amherst đã tìm cách giúp người tiêu dùng hiểu cách thức từng loại sữa chua dưới quan điểm dinh dưỡng. Họ đã xem xét lượng đường, natri, chất xơ, protein, canxi, kali, sắt, vitamin D và chất béo bão hòa trong mỗi loại sữa chua để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu về dinh dưỡng.

Dưới đây là cách so sánh sữa chua làm từ thực vật với sữa chua từ sữa, các khía cạnh dinh dưỡng chính cần cân nhắc khi chọn sữa chua và cách chọn loại sữa chua phù hợp với bạn.

Một nghiên cứu mới cho thấy sữa chua hạnh nhân có mật độ dinh dưỡng cao.
Một nghiên cứu mới cho thấy sữa chua hạnh nhân có mật độ dinh dưỡng cao.

Để phân tích sự khác biệt về chất dinh dưỡng giữa các loại sữa chua khác nhau, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin dinh dưỡng thu được từ Cơ sở dữ liệu sản phẩm mới toàn cầu. Mỗi sản phẩm được đánh giá được phân loại theo thành phần chính của nó, được phân loại là sữa nguyên kem, sữa ít béo và không béo, dừa, hạnh nhân, hạt điều và yến mạch. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng Chỉ số thực phẩm giàu dinh dưỡng để chấm điểm thành phần dinh dưỡng của từng loại sữa chua.

Sữa chua làm từ thực vật chứa tổng lượng đường ít hơn đáng kể, ít natri hơn và nhiều chất xơ hơn. Các lựa chọn sản phẩm từ sữa chứa nhiều protein, canxi và kali hơn đáng kể so với các lựa chọn thay thế không phải sữa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sữa chua làm từ hạnh nhân có mật độ dinh dưỡng cao nhất trong số tất cả loại sữa chua được đánh giá, dựa trên hệ thống tính điểm chỉ số mà các nhà nghiên cứu đã sử dụng.

Nói cách khác, sữa chua hạnh nhân chứa rất nhiều dinh dưỡng so với các lựa chọn khác, mặc dù nó không có nhiều canxi và protein như các lựa chọn sản phẩm từ sữa. Sữa chua làm từ sữa dừa ít chất dinh dưỡng nhất trong số các loại sữa chua được đánh giá.

Điều cần lưu ý là Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ không coi bất kỳ sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật nào là "tương đương" về mặt dinh dưỡng với lựa chọn sữa, ngoại trừ các sản phẩm làm từ đậu nành được bổ sung vi chất.

Hướng dẫn nhấn mạnh rằng mặc dù các lựa chọn dựa trên thực vật khác có thể chứa canxi, nhưng chúng không được đưa vào nhóm sữa vì hàm lượng dinh dưỡng tổng thể của sản phẩm từ thực vật không giống với sữa và đồ uống làm từ đậu nành tăng cường vi chất.

Do đó, việc tiêu thụ những lựa chọn dựa trên thực vật này không góp phần đáp ứng lượng sữa khuyến nghị hàng ngày.

Lựa chọn loại sữa chua phù hợp cho mình

Mặc dù nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng sữa chua làm từ sữa hạnh nhân có mật độ dinh dưỡng cao hơn, điều đó không có nghĩa là nó là lựa chọn tốt nhất cho mọi người. Mỗi loại đều có ưu điểm và sự lựa chọn cá nhân chủ yếu phụ thuộc vào sở thích và mục tiêu ăn kiêng của mỗi người.

Mỗi loại sữa chua đều có ưu điểm riêng.
Mỗi loại sữa chua đều có ưu điểm riêng.

Sữa chua làm từ sữa truyền thống là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn có tỷ lệ protein cao hơn và nhiều canxi hơn. Đây là một cách tuyệt vời để đáp ứng những nhu cầu dinh dưỡng đó nếu bạn dung nạp tốt sữa.

Sữa chua không sữa cung cấp giải pháp thay thế thân thiện với dị ứng hoặc không muốn sử dụng sản phẩm sữa và nó cũng là một nguồn chất xơ tốt.

Miễn là bổ sung vi chất và làm bằng men vi sinh sống, sữa chua sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng vitamin và khoáng chất, đồng thời cung cấp men vi sinh sống để hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Mặc dù có sự khác biệt về dinh dưỡng giữa mỗi loại, tất cả chúng đều cung cấp một số tính năng có lợi. Các loại sữa chua đều có thể bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống của bạn và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, lựa chọn loại nào phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Tuy nhiên, việc hiểu được sự khác biệt về thành phần dinh dưỡng có thể giúp người tiêu dùng biết nhu cầu dinh dưỡng nào đã được đáp ứng qua sữa chua và những gì cần bổ sung trong chế độ ăn uống của mình.

Ví dụ, nếu bạn chọn một loại sữa chua chứa ít protein, thì việc thêm một muỗng bơ hạt có thể giúp tăng lượng protein.

Và đối với những loại có hàm lượng canxi thấp hơn, thêm hạnh nhân, quả mâm xôi hoặc các thực phẩm chứa canxi khác vào sữa chua của bạn có thể giúp đảm bảo bạn hấp thụ đủ khoáng chất quan trọng này.

Cập nhật: 25/06/2023 Zing
  • 273