Súng phóng lựu bắn hai loại đạn duy nhất trên thế giới

  •  
  • 3.154

Súng phóng lựu RPG-32 “Hashim” do Xí nghiệp khoa học sản xuất quốc gia Bazalt/ Nga chế tạo theo đơn đặt hàng và hợp đồng của Jordan ký năm 2005. Theo một vài nguồn tin, trong quá trình chế tạo có sự tham gia của Phòng thiết kế mang tên Abdullah II.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là sản phẩm tốt nhất trên thế giới trong dòng các hệ thống vũ khí phản lực xách tay, là súng phóng lựu đầu tiên trên thế giới có thể bắn được hai loại lựu đạn kích cỡ khác nhau, đồng thời nó còn là một trong những loại súng phóng lựu được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay.


Súng phóng lựu RPG-32 “Hashim” ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Súng phóng lựu RPG-32 “Hashim” được sử dụng nhiều lần, dùng để phóng lựu đạn cỡ 72 và 105mm nhằm tiêu diệt hàng loạt mục tiêu chiến trường, từ xe tăng chiến đấu hiện đại, xe bọc thép đến công sự, thiết bị quân sự và sinh lực địch.


Ống phóng và hộp đựng lựu đạn của RPG-32 “Hashim”

RPG-32 là vũ khí cá nhân có kết cấu kiểu module, đã được kế thừa những thành tựu của các súng phóng lựu trước đó của Nga. RPG-32 đa năng bao gồm một ống phóng ngắn sử dụng nhiều lần với thiết bị GRIPS điều khiển bắn, dễ dàng lắp với các ống đựng đạn dùng một lần. Tầm bắn của RPG-32 là 700m, có khả năng xuyên thép dày đến 1000mm.


Ngắm bắn

Mới đây, hãng tin Interfax dẫn công bố của Tổng giám đốc Xí nghiệp khoa học sản xuất Bazalt, ông Alexander Rybas cho biết, Jordan sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt súng phóng lựu RPG-32 “Hashim” vào năm 2012.


Tiêu diệt mục tiêu

Theo lời của Rybas, việc chuẩn bị sản xuất súng phóng lựu ở Jordan sẽ được hoàn thành sau 13 tháng nữa. Việc xây dựng nhà máy sản xuất “Hashim” trên lãnh thổ Jordan được thực hiện nhờ sự giúp đỡ về tài chính của các quốc gia Ả-rập và Nga theo tỷ lệ 50:50.

Jordan bắt đầu đầu tư vốn xây dựng nhà máy vào mùa hè năm 2010, khi đó đề xuất xây dựng xí nghiệp liên doanh vẫn đang chờ “Rosoboronexport” xem xét. Nhà máy của Jordan có thể sản xuất đến 60.000 súng phóng lựu/ năm.

Video súng phóng lựu RPG-32 “Hashim” tiêu diệt xe bọc thép

Tuy nhiên, tổng số lượng thực tế sẽ phụ thuộc nhiều vào đơn đặt hàng từ các nước thứ 3, cũng như nhu cầu sử dụng của các lực lượng vũ trang Jordan. Hiện nay, một vài quốc gia Trung Đông và Bắc Phi đã tỏ ra khá quan tâm đến việc sở hữu “Hashim”.

Theo Bee.net
  • 3.154