Sunseeker chế tạo máy bay hai chỗ đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời

  •  
  • 934

Công nghệ máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời lại có một bước tiến rất đáng khích lệ. Hiện nay, sức chứa của máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời chỉ giới hạn cho một người - nhưng thực tế này rất có thể sẽ thay đổi với sự ra mắt của Sunseeker Duo, phi cơ chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên có sức chứa hai người.

Sunseeker Duo

Được thiết kế bởi nhóm kỹ sư của Sunseeker II, Sunseeker Duo được cấu tạo giống Stemme S-10 vốn sản xuất từ các thập nhiên 80, với động cơ gập vào trong mũi máy bay khi không được sử dụng. Tuy nhiên, Sunseeker Duo có cải tiến đáng kể so với Stemme S-10 khi trọng lượng không tải được giảm từ 645kg xuống còn có 270kg.

Sunseeker Duo

Máy có sải cánh 23m, và được trang bị với động cơ dẫn động trực tiếp (Direct-drive) 20kW. Năng lượng được cấp từ 72 pin lithium-polymer được kết thành dãy, đủ cho 20 phút lên cao hết tốc lực rồi bay lượn trong khi chờ pin sạc. Khi đã ở trên chiều cao đám mây, Sunseeker Duo có khả năng chạy hàng giờ dựa vào năng lượng mặt trời trực tiếp.

Sunseeker Duo

Hiện nay, Sunseeker Duo vẫn trong giai đoạn xây dựng, và nhóm dự án đang kêu gọi quyên góp tài chính qua Kickstarter để tiến đến các bước hoàn thiện. Nếu mọi thứ diễn ra như theo kế hoạch, trưởng dự án Eric Raymond dự kiến sẽ thực hiện một loạt chuyến bay xuyên lục địa, bắt đầu với một chuyến vòng quanh châu Mỹ, nhằm mục đích quảng bá lợi ích của công nghệ năng lượng mặt trời.

Theo dự kiến, bộ phim tài liệu và sách ghi lại chuyến đi này cũng sẽ được ra mắt.

Theo Genk, Gizmag
  • 934