Suy thận có thể gây tổn thương tim

  •  
  • 712

Theo một nghiên cứu mới của Mỹ, suy thận có thể gây tổn thương tim ở bệnh nhân trước khi các triệu chứng xuất hiện. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine nhằm khuyến cáo các bác sĩ nên chẩn đoán sớm chứng suy thận bằng việc phân tích máu và nước tiểu.

(Ảnh minh họa: HTV)Tiến sĩ Peter McCullough thuộc Bệnh viện William Beaumont (bang Michigan) và các cộng sự đã kiểm tra thận của gần 37.000 người trong độ tuổi trung bình là 53 bằng việc phân tích độ lọc tiểu cầu thận, tỉ lệ albumin trong nước tiểu và phát hiện chứng thiếu máu. Những người tình nguyện này cũng được hỏi họ từng mắc bệnh tim mạch hay không.

Kết quả là tỉ lệ các triệu chứng bệnh thận càng cao, nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng lớn. Những người có vấn đề về thận liên quan đến bệnh tim mạch có nguy cơ bị tử vong gấp 3 lần trong vòng 2 năm rưỡi tới, đa số do bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu trước đây của Trung tâm Y học Tufts-New England (Boston) từng khẳng định rằng những người được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch có nguy cơ cao gấp hai lần bị tử vong do suy thận trong 9 năm sau.

Tiến sĩ McCough giải thích rằng tim và thận gửi các tín hiệu đến tủy sống để cơ quan này sản xuất những tế bào gốc bảo vệ tình trạng sức khỏe của chúng. Nhưng nếu một trong hai bộ phận bị rối loạn chức năng, cơ chế này sẽ không còn hoạt động.

V.N

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 712