Sydney hứng trận mưa lớn nhất trong 100 năm qua

  •  
  • 611

Bộ trưởng Đường xá bang New South Wales -  Duncan Gay cho biết thành phố Sydney ngày 8/3 đã phải hứng chịu trận mưa lớn nhất trong vòng 100 năm qua, khiến thành phố này rơi vào cảnh hỗn loạn, trong bối cảnh đa phần khu vực miền nam của bang được đặt trong tình trạng báo động cao trước sự đe dọa lũ lụt từ các dòng sông.

Lượng mưa do trạm khí tượng thủy văn Observatory Hill đo được tại khu vực Merrylands sáng cùng ngày đạt 149mm và tại trung tâm kinh doanh thành phố là 119mm. Dưới cơn mưa như trút nước, hệ thống đường xá và giao thông của Sydney trở nên hỗn loạn và hàng trăm người đã được các lực lượng chức năng giải cứu, nhiều người ngoan cố ở lại cũng bị buộc rời khỏi nhà của mình.

Nước lũ cô lập các con đường vào thành phố
Nước lũ cô lập các con đường vào thành phố

Nước lớn do mưa đã khiến nhiều tuyến đường ôtô, xe lửa và ga tàu phải đóng cửa, nhiều chuyến phà cũng như chuyến bay tại sân bay Sydney bị hủy. Theo thống kê tạm thời, riêng sáng cùng ngày đã có hơn 1.000 cuộc điện thoại cầu cứu cơ quan chức năng do sự cố trên đường.

Trong khi đó, nhiều khu vực dân cư ở bang New South Wales đang hứng chịu những đợt lũ mới từ các dòng sông. Thị trấn Forbes, nằm trong khu vực Trung - Tây của bang, là nơi có nguy cơ lớn nhất với dự báo mức nước sông Lachlan có thể đạt 10,65m ngay trong tối 8/3.

Phát ngôn viên của Cơ quan Cứu trợ khẩn cấp bang (SES) cho hay: "Sau khi có lệnh sơ tán hồi tuần trước, 815 ngôi nhà đã nhận được cảnh báo và 125 người đăng ký di tản tới các trung tâm cứu nạn".

Các thị trấn lân cận trong phạm vi ảnh hưởng của lũ lụt như Condobolin, Willow Bend đã tiến hành dựng các bức tường ngăn lũ bằng bao cát. 600 người dân của thị trấn Wagga Wagga, Gumly Gumly hiện chưa thể trở về nhà do một bức tường nước cao khoảng 1m vẫn đang bao quanh 2 khu vực này.

SES cũng đã thông báo lệnh sơ tán tới cư dân khu vực Gillenbah, phía Bắc Wagga Wagga. Một số thị trấn khác đã được cảnh báo có nguy cơ bị nước lũ cô lập.

Theo Vietnam+
  • 611