Tác dụng kỳ diệu của các cơ quan “thừa”

  •   12
  • 16.095

Một số bộ phận trên cơ thể bị gọi là “các cơ quan thừa” (vì đã thoái hoá) như ruột thừa, lá lách, các tĩnh mạch thừa… mà chúng ta thường cho rằng chúng không có tác dụng.

Tuy nhiên theo báo Ấn Độ, một nghiên cứu mới đã phát hiện, các bộ phận tưởng như không có tác dụng này thực ra rất có ích, chúng bị cắt bỏ một cách tuỳ tiện là do giới y học chưa nhận thức đầy đủ chức năng của chúng.

Lá lách là bộ phận nằm sau bụng phía bên trái có tác dụng phát hiện những viêm nhiễm, lọc các chất có hại trong hồng cầu. Lá lách thường bị coi là bộ phận không có chức năng gì đối với cơ thể, tuy nhiên, thí nghiệm trên cơ thể chuột cho thấy, lá lách có tác dụng hồi phục lại các tổ chức trên cơ thể. 

Có những bộ phận cơ thể tưởng "thừa" mà không thừa.

Ví dụ như người bị bệnh tim, nhiệm vụ khôi phục lại các tổ chức ở tim hoàn toàn phụ thuộc vào các đơn bào. Các đơn bào này giống như những bạch cầu, chỉ tạo ra tuỷ và tồn tại ở trong máu.

Philip Wkarpinski Giám đốc Bệnh viện Massachusetts (Mỹ) cho biết, qua thí nghiệm trên chuột cho thấy, sau khi bệnh tim ở chuột phát tác, có 40%-50% đơn bào hữu ích kia do lá lách sinh ra. Và khi tiến hành cắt bỏ lá lách thì số lượng các đơn bào này giảm hẳn.

Ruột “thừa cũng là vô cùng quan trọng. Các nghiên cứu cho biết, ruột thừa có tác dụng hỗ trợ các vi khuẩn tiêu hoá thức ăn. Bill Parker - bác sĩ ngoại khoa Trường Đại học Duke (Mỹ) cho biết, khi chúng ta bị tiêu chảy, ruột thừa sẽ cung cấp các vi khuẩn giúp khôi phục lại chức năng của đường ruột.

Một hệ thống mạch máu "thừa cũng vô cùng quan trọng. Đó là vòng tuần hoàn phụ. Trong cơ thể người ngoài hệ thống động mạch tĩnh mạch thông với nhau, giữa các động mạch với động mạch, tĩnh mạch với tĩnh mạch thậm chí cả động mạch và tĩnh mạch còn hình thành đường nối liền các mạch máu.

Có thể nói vòng tuần hoàn phụ có tác dụng bảo đảm cơ chế bổ sung máu cho cơ thể, khi hệ mạch máu chính có vấn đề, vòng tuần hoàn phụ sẽ phát huy tác dụng. Nhưng trong quá trình tiến hoá, vòng tuần hoàn phụ bị teo lại, những bộ phận cần vòng tuần hoàn này lại không có (như não và tim), còn những bộ phận không cần đến nó lại có (như khuỷu tay, đầu gối, vai).

Nếu não và tim đều có vòng tuần hoàn phụ này thì những triệu chứng như đột quỵ hay các vấn đề liên quan đến tim mạch sẽ dễ dàng được giải quyết.

Minh Thu - Vietnamnet (dịch từ Xinhuanet)
  • 12
  • 16.095