Tại sao khi luộc trứng thì protein của trứng lại bị đông đặc lại?

  •  
  • 5.294

Để hiểu rõ hơn về thành phần trotein trong trứng cũng như vì sao khi luộc trứng thì protein trong trứng bị đông đặc lại, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây!

1. Protein trong trứng

Trong một quả trứng gà cỡ lớn có chứa khoảng 7 gram protein, cụ thể: Lượng protein trong lòng trắng trứng là 4 gram và lượng protein trong lòng đỏ trứng là 3 gram

Một lòng đỏ sống từ một quả trứng gà lớn tiêu chuẩn cung cấp những điều sau: 55 calo - 2,70g protein - 4,51g chất béo - 184 miligam (mg) cholesterol - 0,61 g carbohydrate - 0,10 g đường - 0 g chất xơ.

Protein trong lòng trắng trứng có chứa đầy đủ tất cả chín axit amin thiết yếu
Protein trong lòng trắng trứng có chứa đầy đủ tất cả chín axit amin thiết yếu.

Lượng protein chiếm đa phần là trong lòng trắng trứng nhưng lại ít calo. Trên thực tế, lòng trắng trứng chiếm khoảng 67% tổng số protein có trong trứng. Protein trong lòng trắng trứng có chứa đầy đủ tất cả chín axit amin thiết yếu với số lượng mà cơ thể cần để hoạt động tốt nhất.

Protein có thể giúp kiềm chế sự thèm ăn của bạn. Vì vậy, ăn lòng trắng trứng có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Tuy vậy, bạn vẫn nhận đủ được hàm lượng protein cần thiết, nhất là những bạn đang trong quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, so với quả trứng thì lòng trắng trứng có ít chất dinh dưỡng khác hơn. Trứng nguyên chất chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, protein bổ sung và một số chất béo lành mạnh. Hơn nữa, mặc dù hàm lượng cholesterol cao, nhưng nó không có mối liên hệ nào giữa lượng trứng và nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Lý do khi luộc trứng thì protein của trứng lại bị đông đặc lại

Khi luộc trứng thì protein của trứng lại bị đông đặc lại là do lòng trắng trứng hầu hết được cấu tạo bởi Protein. Hiện tượng trứng sau khi luộc bị biến đổi cấu trúc này gọi là hiện tượng đông tụ của protein. Protein có đặc điểm khi gặp nhiệt độ cao sẽ bị biến tính, xảy ra hiện tượng đông tụ, làm thay đổi cấu trúc ban đầu, trở thành dạng rắn hơn. Đó là ví do tại sao khi luộc trứng thì protein của trứng lại bị đông đặc lại.

Bình thường, protein có cấu hình không gian 3 chiều đặc trưng. Khi chịu tác động của nhiệt độ, protein mất đi cấu trúc 3 chiều và trở nên duỗi thẳng. Khi ở trạng thái này, các đầu kị nước của chúng bị lộ ra ngoài, tiếp xúc với nước ngoài môi trường. Vì vậy, lập tức theo tương tác kị nước, các đầu kị nước quay lại vào nhau, các đầu ưa nước quay ra ngoài, vì thế khiến protein bị đông tụ lại.

 Hiện tượng trứng sau khi luộc bị biến đổi cấu trúc này gọi là hiện tượng đông tụ của protein.
Hiện tượng trứng sau khi luộc bị biến đổi cấu trúc này gọi là hiện tượng đông tụ của protein.

3. Trứng gà được nấu chín có làm ảnh hưởng đến chất lượng protein không?

Lượng protein trong trứng gà có chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu với tỷ lệ thích hợp. Tuy nhiên, lượng protein mà cơ thể thực sự nhận được dường như phụ thuộc vào cách chế biến trứng.

Ăn trứng gà sống chỉ cung cấp cho bạn một lượng nhỏ protein. Một số nghiên cứu đã đánh giá lượng protein được hấp thụ từ trứng nấu chín so với trứng sống và cho thấy những người tham gia có thể hấp thụ được tới 90% lượng protein trong trứng nấu chín và chỉ hấp thụ được 50% protein từ trứng sống.

Một nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng, những người khoẻ mạnh khi ăn trứng nấu chín có thể hấp thụ được 94% lượng protein, trong khi đó chỉ có khoảng 74% protein từ trứng sống.

Điều này cho thấy trứng nấu chín sẽ giúp protein dễ tiêu hoá hơn và dễ tiếp cận hơn với cơ thể bạn. Ngoài ra, việc ăn trứng sống cũng tiềm ẩn những nguy cơ sức khoẻ như nhiễm vi khuẩn hoặc ngộ độc thực phẩm.

Cập nhật: 24/06/2022 toploigiai
  • 5.294