Tại sao ngày càng nhiều nam giới vô sinh?

  •   52
  • 2.958

Bằng chứng mới cho thấy các loại hóa chất được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn hại chất lượng tinh trùng và làm giảm đáng kể khả năng sinh sản ở nam giới.

>>> Chữa vô sinh bằng tinh hoàn nhân tạo

Các nhà nghiên cứu đến từ 3 trường Đại học Glasgow, Edinburgh và Aberdeen đã tiến hành thử nghiệm trên cừu bằng cách cho chúng tiếp xúc với các hóa chất điển hình trong cuộc sống con người như mỹ phẩm, chất tẩy rửa và một số chất gây ô nhiễm thông thường khác.

Quan sát phần tinh hoàn của những con cừu từ khi chúng còn là bào thai cho đến lúc trưởng thành, Tiến sĩ Michelle Bellingham (Đại học Glasgow) nói: “Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy lượng tinh trùng trong tinh hoàn ở nhóm này thấp một cách bất thường, tới 42% so với nhóm còn lại. Tất nhiên sự ảnh hưởng đó ở mỗi cá thể là không giống nhau và chúng tôi đang tìm hiểu lý do tại sao lại có hiện tượng này”.

Các loại hóa chất được sử dụng phổ biến trong đời sống là nguyên nhân làm giảm đáng kể khả năng sinh sản ở nam giới
Các loại hóa chất được sử dụng phổ biến trong đời sống là nguyên
nhân làm giảm đáng kể khả năng sinh sản ở nam giới (Ảnh: BBC)

Giáo sư Neil Evans (Đại học Glasgow) cho biết thêm: “Phát hiện đó nhấn mạnh rằng ngay cả khi nồng độ hóa chất trong môi trường có thể là rất thấp, thì vẫn rất khó để dự đoán mức độ ảnh hưởng khi mỗi cá nhân phải tiếp xúc với những hỗn hợp hóa chất”.

Tất cả sự sống trên hành tinh này đều phải tồn tại cùng với rất nhiều loại hóa chất có nguồn gốc từ tự nhiên và nhân tạo. Trong đó, hóa chất nhân tạo là yếu tố chịu trách nhiệm không nhỏ trong việc làm giảm lượng tinh trùng nam giới, dẫn tới sự gia tăng về nhu cầu thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) ở người.

Và trong một môi trường sống, nhìn đâu cũng thấy dấu hiệu của hóa chất như hiện nay thì con số đàn ông vô sinh có lẽ sẽ vẫn không dừng lại.

Tham khảo: BBC

Theo Đất Việt, BBC
  • 52
  • 2.958