Tấn công mạng bằng máy bay tự chế

  •  
  • 1.493

Các chuyên gia bảo mật máy tính Mỹ vừa chế tạo thành công một chiếc máy bay không người lái mà theo họ, các tin tặc có thể dễ dàng thiết kế và sử dụng để tấn công các mạng điện thoại di động và internet.

Khung của chiếc máy bay có giá khoảng 300 USD, có bán sẵn qua mạng internet. Một đài phát thanh GSM sẽ biến nó thành một phiên bản di động của một tháp thu tín hiệu điện thoại di động, một máy quay video để giám sát mặt đất, trong khi kết nối internet từ 1 chiếc USB có thể được mua tại bất kỳ cửa hàng điện tử nào. Tổng chi phí của máy bay không người lái khoảng 3.800 USD, theo hai chuyên gia Mike Tassey và Richard Perkins cho biết.

Cận cảnh chiếc máy bay không người lái (Ảnh: AFP)
Cận cảnh chiếc máy bay không người lái (Ảnh: AFP)

Sử dụng các bộ phận có sẵn trên thị trường, họ đã chế tạo một chiếc máy bay mang tên WASP, có thể trở thành một trạm cơ sở luân chuyển cho các mạng điện thoại di động với một camera chụp ảnh trong khi đang bay và khả năng thực hiện nghe trộm (packet sniffer) qua Wi-Fi trong cùng một thời điểm. Tất cả các bộ phận được mua một cách hợp pháp và chế tạo mà không đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp, họ cho biết.

Trong tương lai, tin tặc có xu hướng thực hiện các cuộc tấn công mạng theo hình thức này, theo phỏng đoán của hai chuyên gia. Họ đã chế tạo chiếc máy bay không người lái này để chứng minh rằng tin tặc có thể thực hiện điều đó rất dễ dàng.

Giả vờ… bay

Sử dụng máy bay không người lái để tấn công một mạng điện thoại di động sẽ dễ dàng khi bay và phát sóng tín hiệu tương tự như một tháp di động bình thường, hai chuyên gia cho biết. Hầu hết các điện thoại di động được thiết kế bắt sóng các tín hiệu có sẵn mạnh nhất. Nếu các mạng 3G hoặc 4G địa phương có tín hiệu yếu hơn so với phát sóng từ máy bay không người lái, điện thoại di động sẽ mặc định GSM và có thể bị lừa khi bắt sóng từ ăng ten của máy bay không người lái, sử dụng nó như một trạm phát sóng cơ sở.

Trong các thử nghiệm, Tassey và Perkins cho thấy rằng các máy bay không người lái sau đó có thể nghe, ghi lại các cuộc gọi và truyền dữ liệu qua internet.

Thực tế đây cũng không hoàn toàn là một điều tồi tệ. Hai chuyên gia này cho biết chiếc máy bay không người lái giá rẻ cũng có thể được dùng để tìm kiếm những người đi bộ đường dài bị lạc, với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với sử dụng trực thăng.

Theo Newscientist, Đất Việt
  • 1.493