Tang thương vùng rốn lũ Thái Lan

  •  
  • 397

Krabi là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ trận lũ lịch sử ở miền nam Thái Lan. Trận lũ lớn nhất trong vòng 30 năm qua tại nước này gần như quét sạch nhiều ngôi làng ở Krabi.

Mưa to liên tục cùng nước từ trên núi đổ về nhanh chóng biến làng thành biển nước và hậu quả là chúng tôi mất tất cả”, vợ chồng anh chị Pun Srirueng tại huyện Khao Phanom cho biết.

Anh Pun cho biết sáng 29.3, trời bắt đầu chuyển mưa nhưng chẳng ai nghĩ nó lại là mở đầu cho một thảm họa. Qua một ngày, nước vẫn trút xuống nhưng người trong làng vẫn chưa nghĩ đến việc sơ tán vì còn nhiều đồ đạc, tài sản. Tuy nhiên, đến trưa 30.3 thì mọi người bàng hoàng khi nước đã ngập quá nửa thân người. “Đâu đâu cũng là nước, chúng tôi chỉ còn biết ngồi nhìn gà, lợn trôi”, anh Pun tâm sự. Gia đình anh gồm vợ chồng và 5 đứa con kẹt trong nhà gần 2 ngày trước khi được giới chức địa phương giải cứu và đưa về tập trung ở chùa Tham Kob.


Người dân Krapi tìm kiếm tài sản sót lại sau cơn lũ - Ảnh: Minh Quang

Tại ngôi chùa, khoảng 500 người đang lánh nạn, mặt ai cũng còn hằn nét hãi hùng. Anh Prayong Kengkan vừa khóc vừa kể vợ anh bị lũ cuốn trôi đi mấy cây số chẳng ai hay biết. Đến khi xác chị cùng nhiều người khác dạt vào làng kế bên và được vớt lên, đưa về chùa Tham Kob thì anh mới phát hiện.

Theo giới chức Thái Lan, ít nhất hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích do thiên tai tại các tỉnh miền nam. Hôm qua, đội cứu hộ phát hiện thêm 2 người chết tại Krabi và họ mất cả buổi sáng mới đưa được thi thể ra vì kẹt trong đống đổ nát của nhà cửa, cây cối.

Hôm qua, mưa vẫn tiếp tục đổ xuống nhưng nhẹ hơn và nước đã bắt đầu rút ở một số nơi. Giới chức địa phương và quân đội tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân và giải tỏa các tuyến đường bị cây đổ, sạt nứt. Chính phủ Thái Lan đang xem xét khoản ngân sách 1,5 tỉ baht hỗ trợ cho khoảng 1 triệu người bị ảnh hưởng.

13 người chết vì lũ quét ở Indonesia

Đêm 31.3, một trận lũ quét dội xuống huyện Paniai, tỉnh Papua, miền đông Indonesia, làm ít nhất 13 người thiệt mạng, theo tờ Jakarta Globe. Cơn mưa lớn trong đêm làm vỡ bờ 2 con sông Aga và Eka, cuốn trôi 728 ngôi nhà và hủy hoại mùa màng. Chính quyền Indonesia cho hay 6.000 người mất nhà cửa và phải ở trong các trại tạm cư. Lực lượng cứu hộ đang gấp rút tìm kiếm các nạn nhân và con số thương vong có thể sẽ còn tăng. Khu vực này vẫn chưa khắc phục hết hậu quả của trận lũ quét tương tự cách đây nửa tháng thì nay tiếp tục đối mặt với nguy cơ đói kém và dịch bệnh sau đợt thiên tai mới.

Thục Minh
(VP Singapore)

 

Theo Thanh niên
  • 397