Tạo ra loại nhựa có thể dẫn điện

  •  
  • 3.079

ác nhà khoa học ở Australia đã tìm ra một kĩ thuật hoàn toàn mới để tạo ra loại nhựa có lẫn kim loại, thậm chí có được tính chất siêu dẫn.


Nhựa có tính chất siêu dẫn

Nhựa vốn dẫn điện rất kém và chúng được dùng để cách điện trong các loại cáp điện. Tuy thế, bằng cách đặt một tấm mỏng kim loại vào trong lớp nhựa rồi trộn nó thành một bề mặt polyme nhờ tia ion, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, phương thức đó sẽ cho ra những tấm nhựa dẫn điện vừa rẻ, vừa bền, vừa dẻo dai.

Công trình nghiên cứu này vừa được xuất bản trên tờ ChemPhysChem bởi một nhóm các nhà khoa học: Paul Meredith, Ben Powell (thuộc đại học Queensland) và Adam Micolich (thuộc đại học New South Wales).

Kĩ thuật sử dụng tia ion đã được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp vi điện tử để tạo ra tính dẫn cho các chất bán chất như silicon. Nhưng những nỗ lực để áp dụng quy trình này vào các tấm nhựa từ những năm 80 của thế kỉ trước đã không thu được nhiều kết quả.

Nhà nghiên cứu Paul Meredith khẳng định: "Những gì mà chúng tôi tạo ra ở đây đó là sử dụng tia ion để biến đổi thuộc tính của tấm nhựa khiến nó có thể dẫn điện giống như kim loại được sử dụng trong dây điện. Thậm chí nó có thể trở thành vật liệu siêu dẫn nếu được làm lạnh đủ mức cần thiết".

Bước đột phá này sẽ mở ra một con đường mới để các thiết bị điện được làm từ nhựa có cơ hội phát triển.

Điều đáng nói là loại vật liệu này dễ dàng tạo ra dựa trên các thiết bị hiện có được sử dụng trong ngành công nghiệp vi điện tử và chúng không hề bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với oxi so với các loại polyme bán dẫn chuẩn hiện nay.

Theo Giáo dục & Thời đại
  • 3.079