Tàu Albert Einstein bốc cháy trên Thái Bình Dương

  •  
  • 1.081

Tàu vũ trụ vận tải thứ tư của châu Âu mang khối lượng hàng hóa kỷ lục đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã kết thúc sứ mệnh kéo dài 5 tháng của mình bằng việc bốc cháy trong bầu khí quyển trái đất tối 2/11.

>>> Tàu Albert Einstein kết thúc "sứ mệnh"

AFP dẫn thông báo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết con tàu tên Albert Einstein mang theo 6 tấn chất thải từ ISS đã bị thiêu rụi khi trở lại bầu khí quyển phía trên khu vực nam Thái Bình Dương vào lúc 19 giờ 4 phút tối 2/11 (giờ VN).

Tàu Albert Einstein bốc cháy trên Thái Bình Dương
Tàu Albert Einstein hoàn tất sứ mệnh kéo dài 5 tháng - (Ảnh: ESA)

Tàu Albert Einstein tách khỏi trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD vào tối 28/10 (giờ VN). Trong 5 ngày sau đó, tàu bay phía dưới ISS ở một khoảng cách an toàn cho đến tối 2/11, nó khởi động động cơ để đưa tàu trở về trái đất và bị đốt cháy theo kế hoạch.

"Tàu Albert Einstein đã thực hiện một loạt chuyển động tinh vi khi trở lại trái đất phía dưới trạm để các phi hành gia lần đầu tiên quan sát được sự phân mảnh của con tàu vũ trụ trong thượng tầng khí quyển", ESA cho hay.

Được biết, tàu Albert Einstein, nặng gần 20,2 tấn, tương đương với một chiếc xe buýt hai tầng dài 10 mét, đường kính 4,5 mét, được ESA phóng lên không gian vào ngày 5.6 từ Trung tâm Vũ trụ Kourou ở Guiana (thuộc Pháp).

Tàu mang theo số hàng hóa kỷ lục là 6,6 tấn, gồm nước, thực phẩm, quần áo, oxy, nhiên liệu... đến kết nối với ISS vào ngày 15/6.

Ngoài sứ mệnh tiếp tế hàng hóa cho ISS và lấy đi rác thải, đội tàu ATV còn thực hiện một nhiệm vụ quan trọng là giúp đẩy trạm lên quỹ đạo cao hơn.

Theo Thanh Niên
  • 1.081