Tàu Cassini có nguy cơ bị hỏng do hạt băng

  •  
  • 214

Theo các nhà khoa học, những mảnh băng nhỏ hoặc hạt bụi không gian có nguy cơ làm tàu thăm dò Cassini bị hỏng nặng khi tàu sẽ bay ngang qua vệ tinh Enceladus phủ băng thuộc sao Thổ vào tháng 3/2008.

Các hình ảnh được chụp từ tàu Cassini gửi về Trái Đất vào năm 2005 cho thấy những mạch nước phun tinh thể băng ở cực Nam Enceladus. Những tinh thể này có nguồn gốc từ những nếp gãy do những nguồn suối nóng, được gọi là những "đường sọc của hổ".

Chuyến bay của tàu thăm dò ngang qua vệ tinh Enceladus dự kiến vào tháng 3 năm sau sẽ cho phép quan sát những tinh thể băng phun ra từ những đường nứt. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại những hạt băng này làm hỏng tàu Cassini.

Tàu thăm dò sẽ bay trên vệ tinh Enceladus ở độ cao chưa đến 100km.

"Một hạt băng hay bụi với kích thước khoảng 2mm có thể khiến tàu Cassini bị hỏng hóc nặng nếu nó chạm vào một bộ phận nhạy cảm của tàu", nhà nghiên cứu Larry Esposito thuộc Trường Đại học Colorado (Mỹ) nói.

Ông Esposito đã trình bày các kết luận trên tại Hiệp hội Hành tinh học châu Âu, Postdam (Đức).

Những mảnh băng nhỏ hoặc hạt bụi không gian có nguy cơ làm tàu thăm dò Cassini bị hỏng nặng khi tàu sẽ bay ngang qua vệ tinh Enceladus phủ băng thuộc sao Thổ vào tháng 3/2008
(Ảnh: Nasa/Reuters)

V.S

Theo Reuters, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 214