Tàu con thoi Atlantis hoàn thành chuyến bay cuối

  •  
  • 1.056

Tàu con thoi Atlantis đáp xuống trái đất hôm qua sau khi thực hiện chuyến bay cuối cùng trong 25 năm phục vụ con người.

Tàu Atlantis hạ cánh xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy vào ngày 26/5. Ảnh: AP.

AFP cho biết, Atlantis tách khỏi Trạm Không gian quốc tế (ISS) hôm 23/5 sau khi vận chuyển 12 tấn hàng hóa và thiết bị lên trạm. Trong quá trình trở về, Atlantis bay qua phía nam Thái Bình Dương, Panama và phía tây Cuba trước khi tới Trung tâm vũ trụ Kennedy tại bang Florida, Mỹ. Chỉ huy trưởng Ken Ham thực hiện một cú hạ cánh hoàn hảo trên đường băng vào 12h48 GMT.

Cú hạ cánh hôm qua khép lại sự nghiệp 25 năm của một trong những tàu vũ trụ huyền thoại của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Discovery và Endeavour - hai tàu con thoi khác của NASA - cũng sẽ lần lượt thực hiện chuyến bay cuối cùng vào tháng 9 và tháng 11 trước khi "nghỉ hưu".

Giới chức NASA cho biết, trong 25 năm qua Atlantis thực hiện 32 chuyến bay. Tổng chiều dài quãng đường mà nó bay qua là 192 triệu km. Trong chuyến bay cuối cùng nó trải qua quãng đường khoảng 8 triệu km.

Hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chính phủ quyết định từ bỏ chương trình chế tạo thế hệ tàu vũ trụ mới nhằm đưa con người trở lại mặt trăng. Thay vào đó ông khuyến khích các công ty tư nhân chế tạo phi thuyền. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng đề ra kế hoạch đưa người lên sao Hỏa trong vòng ba năm tới.

Sau khi các tàu con thoi ngừng hoạt động, Mỹ sẽ phải phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc đưa các nhà du hành lên ISS cho tới khi một tàu vũ trụ thương mại của Mỹ ra đời. Theo dự kiến tàu mới của Mỹ sẽ được chế tạo vào năm 2015.

Theo VnExpress
  • 1.056