Tàu con thoi Atlantis hoàn thành sứ mạng cuối cùng

Tàu con thoi Atlantis ngày 23/5 đã rời khỏi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và lên đường trở về Trái Đất, hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng của mình trên trạm vũ trụ này.

Tàu con thoi Atlantis đang hướng về Trái Đất sau khi tách khỏi Trạm vũ trụ quốc tế ISS. (Nguồn: AP)

Tàu Atlantis đã rời khỏi phòng thí nghiệm của ISS vào lúc 11 giờ 22 phút giờ địa phương (15 giờ 22 phút giờ GMT) sau khi các thành viên trong phi hành đoàn trên tàu vận chuyển những thiết bị cuối cùng trong số hơn 12 tấn thiết bị lên ISS và hoàn thành chuyến bị bộ cuối cùng ra ngoài khoảng không để lắp đặt các thiết bị cho trạm vũ trụ trên.

Đây là sứ mạng thứ 32 và là sứ mạng cuối cùng của tàu con thoi Atlantis trước khi nghỉ hưu. Tàu này lần đầu tiên được phóng lên vũ trụ vào năm 1985, và trong 25 năm qua đã thực hiện lộ trình ước tính 185 triệu km.

Hiện NASA chỉ còn hai tàu con thoi là Discovery và Endevour. Hai tàu này dự kiến sẽ lên ISS trong tháng Chín và tháng 11 năm nay, và đây cũng sẽ là những sứ mạng cuối cùng của chúng, khép lại kỷ nguyên tàu có người lái lên vũ trụ của Mỹ với 134 lần phóng lên quỹ đạo.

Sau thời hạn trên, Mỹ sẽ phải dựa vào tàu của Nga trong việc đưa các phi hành gia lên ISS cho đến khi đưa vào hoạt động tàu vũ trụ thế hệ mới "taxi vũ trụ," dự kiến vào năm 2015./.