Tàu con thoi Endeavour đã trở về Trái Đất an toàn

  •  
  • 223

Tàu con thoi Endeavour đã trở về đến Trái Đất an toàn vào hôm qua (21/8), kết thúc một sứ mệnh không gian kéo dài gần 2 tuần. Con tàu đã đáp xuống đường băng tại mũi Canaveral, bang Florida lúc 12g32 chiều (giờ địa phương), tức 23g32 (giờ Việt Nam).

Trước đó, người ta lo ngại cho chuyến trở về của Endeavour, vì một vết xước dài khoảng 9cm ở bụng tàu. Tuy nhiên, trong mấy ngày qua và cho đến tận khi tàu đáp xuống mặt đất, NASA khẳng định rằng vết xước này không gây nguy hiểm gì trong suốt chuyến trở về.

Năm 2003, một bên cánh bị hỏng của tàu Columbia đã để khí nóng lọt vào trong lúc tàu trở về Trái Đất khiến tàu nổ tung. Nhưng NASA tuyên bố sẽ không có khả năng xảy ra thảm họa tương tự trong lần này.

Phần hư hỏng của tàu Endeavour cũng chịu nhiệt độ cao trong quá trình trở về, nhưng sau một tuần phân tích và kiểm tra, các kỹ sư tin chắc rằng con tàu sẽ bình an. Khi các phi hành gia thông báo không có vấn đề gì, Endeavour băng qua Nam Thái Bình Dương, Trung Mỹ, rồi hướng đến bán đảo Florida về Trung tâm Không gian Kennedy.

Chuyến đi kéo dài 13 ngày, vượt qua 8,5 triệu km.


(Ảnh: Rueters)

CTNN

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 223