Tàu con thoi Endeavour trở về trái đất an toàn

  •   12
  • 674

Sớm qua (1/12), tàu vũ trụ Endeavour hạ cánh xuống một căn cứ không quân của Mỹ, sau khi hoàn tất sứ mệnh sửa chữa và nâng cấp Trạm không gian quốc tế ISS kéo dài 16 ngày. 

Tàu Endeavour đáp xuống căn cứ không quân ở California. Ảnh: AP.


Endeavour hạ cánh lúc 13h25 giờ địa phương (4h25 sáng nay giờ Hà Nội) và nơi tiếp đất được thay đổi từ Trung tâm không gian Kennedy, bang Florida sang căn cứ không quân Edwards ở bang California do thời tiết xấu. Sứ mệnh của tàu đã kéo dài hơn một ngày so với lịch trình, do phi hành đoàn cần có thêm thời gian để sửa chữa hệ thống xử lý nước tiểu thành nước uống do tàu mang lên trạm ISS.

Tàu Endeavour có phi hành đoàn 7 người do phi hành gia Christopher Ferguson chỉ huy. Họ đã có 4 chuyến đi bộ ngoài không gian để sửa chữa và bơm mỡ bôi trơn cho hệ thống hấp thu năng lượng mặt trời gắn bên ngoài trạm ISS. Bên cạnh đó là nhiệm vụ mở rộng khu sinh hoạt tại căn cứ này để đủ đáp ứng cho 6 phi hành gia làm việc một lúc từ năm sau, thay cho 3 như hiện nay.

Công việc của phi hành đoàn Endeavour bị chậm so với tiến độ do một số nguyên nhân, trong đó có sự cố phi hành gia Heide Stefanyshyn-Piper để mất chiếc túi dụng cụ của mình khi làm việc ngoài không gian. Nhưng nguyên nhân chính là việc hệ thống xử lý nước thải bị trục trặc nhiều lần khi vận hành.

Do thay đổi nơi hạ cánh, tàu Endeavour sẽ được một máy bay vận tải chuyên dụng của NASA cải tiến từ chiếc Boeing 747 cõng từ căn cứ không quân ở California về Trung tâm không gian Kennedy, Florida. Ngay khi đến nơi, tàu sẽ được tháo dỡ khỏi máy bay vận tải để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo lên vũ trụ dự kiến diễn ra vào tháng 5/2009.

Chuyến đi tiếp theo của NASA sẽ do tàu Discovery thực hiện vào tháng hai tới, để chở một số thiết bị lên trạm ISS. Sứ mệnh vừa qua của Endeavour là chuyến bay vũ trụ thứ tư và cũng là cuối cùng trong năm 2008 của Mỹ. NASA có kế hoạch sẽ thực hiện thêm 10 chuyến bay nữa của các tàu vũ trụ trước khi đội tàu không gian của họ hết hạn sử dụng vào năm 2010.

Trong khi đó vào sớm qua, một tàu con thoi chở hàng không người lái mang tên Progress của Nga đã kết nối thành công với trạm ISS, mang theo lương thực, quần áo và quà Giáng sinh cho các phi hành gia đang làm việc trên quỹ đạo. Kỹ sư điều hành bay người Nga Yury Lonchakov đã điều khiển từ xa cho Progress kết nối với trạm do hệ thống tự động trên tàu bị trục trặc.

Theo VnExpress (BBC, NASA)
  • 12
  • 674