Tàu Curiosity đã đáp thành công xuống sao Hỏa

Sau một chuyến đi dài vượt hơn 566 triệu km trong 36 tuần, tàu thám hiểm tự hành Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa vào lúc khoảng 1:32 giờ ET (tương đương 6:32 giờ GMT) sáng nay (ngày 6/8).

Như vậy, tàu Curiosity đã xuất sắc vượt qua giai đoạn mà các nhà khoa học của NASA gọi là “7 phút kinh hoàng”, trong đó, tàu thám hiểm tự hành này phải đâm xuyên qua bầu khí quyển sao Hỏa có mức nhiệt độ lên tới 871 độ C với vận tốc đạt 20.920km/h.

Các chuyên gia tại Trung tâm kiểm soát sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa vui mừng khi con tàu thăm dò triệu đô vượt qua "7 phút kinh hoàng" để đáp xuống hành tinh đỏ.
thăm dò triệu đô vượt qua "7 phút kinh hoàng" để đáp xuống hành tinh đỏ. (Ảnh: The Verge)

Trang The Verge dẫn lời lãnh đạo NASA Charles Bolden, Jr. tuyên bố: “Đây là một ngày trọng đại đối với đất nước (Mỹ). Mọi người trong buổi sáng hôm nay phải nín thở trong lồng ngực và nói: "Tàu thám hiểm tự hành của tôi đã có mặt trên sao Hỏa vì nó thuộc về tất cả chúng tôi”.

Trung tâm kiểm soát sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa của NASA cũng đã lên tiếng xác nhận tàu thăm dò Curiosity “đang lăn bánh trên sao Hỏa” và công bố những bức ảnh đầu tiên về hành tinh đỏ mà Curiosity đã chụp được.

Bức ảnh đầu tiên về sao Hỏa mà tàu Curiosity đã chụp được và truyền về Trái đất. (Ảnh: NASA)

Sau 9 năm chuẩn bị, tiêu tốn hơn 2,5 tỷ USD, tàu thám hiểm Curiosity của NASA rốt cuộc đã đến được sao Hỏa. Nếu mọi kế hoạch đều suôn sẻ, tàu Curiosity sẽ hỗ trợ con người trên Trái đất khám phá nhiều bí ẩn của hành tinh Đỏ, bao gồm việc xác minh liệu có dấu vết sự sống ở đây không.

Theo Vietnamnet, Theverge