Tàu Endeavour trở về trái đất an toàn

  •  
  • 532

Sau 11 ngày kết nối với Trạm không gian quốc tế (ISS), tàu con thoi Endeavour hôm 28/07bắt đầu hành trình quay về địa cầu sau khi hoàn thành việc lắp đặt phòng thí nghiệm tại đây.

Việc tàu Endeavour trở về đã chấm dứt kỷ lục về số lượng người lớn nhất có mặt trên trạm ISS: 13 phi hành gia. Tàu mang theo 7 nhà du hành tách khỏi ISS khi cả hai cùng bay ở phía trên Ấn Độ Dương. Sau khi tách ra Endeavour bay một vòng xung quanh ISS để chụp ảnh và tàu sẽ đáp xuống trái đất vào thứ sáu tuần này. 

Phi hành gia Tom Marshburn ra ngoài không gian để lắp đặt phòng thí nghiệm Kibo ngày 27/7. (Ảnh: NASA)

Trong 11 ngày làm việc cùng nhau, 13 phi hành gia trên trạm ISS đã lắp ghép hợp phần thứ ba của phòng thí nghiệm vũ trụ do Nhật Bản sản xuất và lắp đặt các tấm pin mới. Họ thực hiện 5 chuyến đi bộ ngoài không gian, giúp mở rộng ISS về cả quy mô và khả năng hoạt động. Các nhà du hành cũng đối mặt với một số sự cố, như toilet bị hỏng và hệ thống làm sạch không khí trở nên quá nóng.

Các phi hành gia trên tàu Endeavour kiểm tra tổng thể tàu trong hôm nay bằng tia laser để đảm bảo rằng lớp cách nhiệt không bị rạn hay thủng vì rác vũ trụ hay thiên thạch nhỏ. Koichi Wakata, nhà du hành người Nhật Bản đã ở trên ISS suốt 4 tháng rưỡi qua, trở về trái đất cùng tàu. Thay anh làm việc trên ISS là Timothy Kopra, nhà du hành người Mỹ.

Phòng thí nghiệm vũ trụ mang tên Kibo do Nhật Bản chế tạo. (Ảnh: NASA)

Giám đốc chương trình trạm không gian của NASA, ông Mike Suffredini, nói rằng chuyến bay của Endeavour là sự kiện lịch sử vì nhờ nó mà việc lắp đặt phòng thí nghiệm không gian Kibo trị giá 1 tỷ USD đã hoàn thành. Để hoàn tất việc lắp đặt phòng thí nghiệm bạc tỷ này NASA đã phải phóng tàu con thoi 3 lần.

Minh Long - Vnexpress (Theo AP)
  • 532