Tàu Hằng Nga bay được trong điều kiện nguyệt thực

  •  
  • 741

Trung tâm kiểm soát không gian vũ trụ Bắc Kinh (BACC) của Trung Quốc ngày 22/12 cho biết tàu thăm dò Mặt Trăng không người lái Hằng Nga 2 hoạt động bằng năng lượng Mặt Trời đã thực hiện thành công bay thử nghiệm trong điều kiện nguyệt thực và đã bay nhiều giờ trong khoảng không tối hoàn toàn.


Tàu thăm dò Mặt Trăng không người lái Hằng Nga 2 rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ông Chu Kiến Lương, phó kỹ sư trưởng của BACC cho biết Hằng Nga 2, được phóng lên vũ trụ từ ngày 1/10, đã bay vào vùng tối lúc 14 giờ 50 phút ngày 21/12 và ra khỏi bóng tối lúc 17giờ 57 phút (9 giờ 57 phút giờ GMT).

Trong ba giờ bay trong điều kiện bị khuất hoàn toàn khỏi ánh sáng Mặt Trời do hiện tượng nguyệt thực, tàu Hằng Nga 2 hoạt động chỉ dựa vào năng lượng từ pin và chịu được nhiệt độ khoảng âm 200 độ C.

Trong bóng tối, tàu Hằng Nga 2 không tiếp nhận được chỉ dẫn trực tiếp từ Trái Đất và chỉ bay theo chương trình đã lập sẵn. Đây là lần đầu tiên tàu thăm dò này thực hiện bay trong điều kiện nguyệt thực.

Hằng Nga 2 bay vào quỹ đạo Mặt Trăng từ ngày 3/11 và đã bắt đầu chụp những hình ảnh về Vịnh Cầu Vồng (Sinus Iridum) trên Mặt Trăng.

Tàu thăm dò Mặt Trăng đầu tiên của Trung Quốc Hằng Nga 1 được phóng vào tháng 10/2007 và kết thúc hành trình kéo dài 16 tháng vào tháng 3/2009.

Theo Vietnam+
  • 741