Tàu hỏa chạy pin có thể di chuyển 1000km

  •  
  • 1.699

Bộ giao thông vận tải Anh khẳng định, chỉ với một lần sạc điện duy nhất, loại tàu hỏa sử dụng pin có thể di chuyển qua quãng đường dài 1.000km với đầy đủ hành khách trên các toa.

Thoạt nghe, không ít người sẽ tưởng đây là giấc mơ ngông cuồng. Thế nhưng, công nghệ hiện tại hoàn toàn cho phép chế tạo một đoàn tàu chở khách sử dụng pin sạc như vậy. Trong bối cảnh dầu mỏ và nhiên liệu hóa thạch liên tục tăng giá, việc chế tạo một đoàn tàu sử dụng pin sạc rất có thể là giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Các chuyên gia làm việc tại phòng nghiên cứu thuộc Bộ Giao thông vận tải Anh cho biết, có 2 lựa chọn đối với loại tàu sử dụng pin sạc mà họ nghiên cứu. Thứ nhất, các đầu tàu sẽ được trang bị loại pin sạc nhỏ nặng chừng 2 tấn để đáp ứng hoạt động của đoàn tàu. Tuy nhiên, khi dừng ở những ga nhất định, hành khách buộc phải chờ đợi việc thay thế các đầu kéo, nhằm đáp ứng khả năng hoạt động trong hành trình tiếp theo.

Tàu hỏa chạy pin có thể là giải pháp của tương lai.
Tàu hỏa chạy pin có thể là giải pháp của tương lai.

Thứ hai, nếu sử dụng loại pin sạc nặng 8 tấn, đoàn tàu có khả năng di chuyển liên tục qua khoảng cách 1.000km. Tuy nhiên, tại những khúc đường đặc biệt vẫn cần sự hỗ trợ của siêu tụ điện hoặc bánh đà nhằm đảo bảo cho đoàn tàu hoạt động hiệu quả.

Tuy việc sử dụng pin để trang bị cho các đoàn tầu hoạt động ở khoảng cách gần là khả thi nhưng bài học từ các loại ô tô điện cho thấy, các loại pin sạc tuổi thọ thường rất kém. Trong khi những đoàn tàu diesel thông thường cần chi phí 250.000 USD phí vận hành/năm thì những đoàn tàu sử dụng điện cần tới 380.000 USD, trong đó có gần 230.000 USD phí thay pin.

Như vậy, giá dầu diesel phải tăng gấp đôi so với hiện nay thì việc phổ dụng tàu hỏa chạy pin mới thực sự trở nên khả thi. Tuy nhiên, sẽ có lúc con người phải lưu tâm tới loại phương tiện đặc biệt này bởi nhiên liệu hóa thạch, trong đó có dầu mỏ không phải nguồn tài nguyên vô tận. Khi những loại nhiên liệu này cạn kiệt, con người cần phải tìm ra những giải pháp mới để tự phục vụ chính mình.

Ông John Molyneux, người đứng đầu quá trình nghiên cứu cho biết: “Tôi không nghĩ mình sẽ được chứng kiến việc phổ dụng loại tàu hỏa chạy pin. Tuy nhiên, chúng sẽ được sử dụng bởi tính hữu dụng hơn là sự đong đếm hiệu quả. Nó sẽ được sử dụng bởi giá nhiên liệu và an toàn với môi trường”. Khi công nghệ pin được cải thiện so với hiện nay, nó có thể là giải pháp hiệu quả của tương lai.

Theo Infonet
  • 1.699