Tàu không gian châu Âu tự kết nối với ISS

  •  
  • 443

Sáng sớm ngày 29/3 (giờ VN), tàu không gian hiện đại ATV của Cơ quan không gian châu Âu (ESA) đã kết nối thành công với Trạm không gian quốc tế (ISS). Việc kết nối diễn ra hoàn toàn tự động.

>>> Châu Âu phóng thành công tàu vận tải ATV-3 lên ISS

Theo BBC, ATV đã tự kết nối với module Zvezda nằm ở phía sau ISS lúc 22h31 ngày 28/3 giờ quốc tế (tức 5h31 sáng 29/3 giờ VN). Con tàu này chở theo thức ăn, nước uống, nhiên liệu, không khí và thiết bị cho các phi hành gia trên trạm.

Tàu ATV tự kết nối với ISS
Tàu ATV tự kết nối với ISS

Tàu ATV nặng 20 tấn, được phóng lên không gian vào thứ năm tuần trước, là tàu không gian lớn nhất đang phục vụ các phi hành gia trên ISS khi đội tàu con thoi của Mỹ “nghỉ hưu”.

ATV vận hành hoàn toàn tự động, dùng các hệ thống vi tính và cảm biến riêng để tìm ISS trên quỹ đạo và kết nối với trạm. Ban quản lý tàu (trụ sở tại Toulouse, Pháp) giám sát các thao tác cuối cùng của nó nhưng không cần can thiệp.

Lúc ATV sắp kết nối với ISS, các phi hành gia Andre Kuipers và Oleg Kononenko đang ở trong module Zvezda. Họ đã sẵn sàng chuyển đến nơi an toàn nếu có sự cố, nhưng việc kết nối diễn ra cực kỳ thuận lợi.

Đây là lần thứ ba ATV được Cơ quan không gian châu Âu (ESA) đưa lên ISS. Hai chuyến bay trước diễn ra vào năm 2008 và 2011.

Theo Tuổi Trẻ, BBC
  • 443