Tàu Philae sẽ đáp lên "đầu" sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko

  •  
  • 807

Khu vực bề ngang 4km trên “đầu” của sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko sẽ là điểm đáp của tàu thăm dò Philae thuộc phi thuyền Rosetta.

>>> Danh sách 5 điểm có thể đáp trên sao chổi

Nếu thành công, sứ mệnh có độ nguy hiểm cao sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại rằng một cỗ máy của con người đã đáp lên một sao chổi.

Tàu Philae sẽ đáp lên "đầu" sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko
Ảnh: theregister.co.uk

Theo Space.com, các nhà khoa học tại trung tâm điều khiển sứ mệnh Rosetta tại Đức hy vọng tàu thăm dò có bề ngoài giống con nhện sẽ gửi những thông tin quý báu giúp trả lời nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về nguồn gốc của nước trên Trái đất, và thậm chí cả những câu hỏi về sự sống.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc đáp tàu thăm dò nặng 100kg chỉ là phần bổ sung của sứ mệnh vốn được đánh giá thành công của Rosetta.

Sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko hiện cách Trái đất khoảng 440 triệu km, và dự kiến Philae sẽ được thả xuống điểm tập kết vào ngày 11/11, khi Rosetta cách sao chổi khoảng 10km.

Lý do chọn địa điểm trên “đầu” sao chổi để đáp là vì địa hình dốc ở nơi này nghiêng theo góc chưa đến 30 độ, giảm nguy cơ Philae bị lật trong quá trình tiếp đất.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Thanh Niên
  • 807