Tàu vận tải Kounotori 5 của Nhật Bản rời ISS trở về Trái Đất

Ngày 29/9, Cơ quan thám hiểm vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tuyên bố tàu vận tải không người lái Kounotori 5 của nước này làm nhiệm vụ tiếp tế đã rời trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trở về Trái Đất.

Tàu Kounotori 5 của Nhật trở về Trái đất

Ảnh chụp từ hệ thống thao tác từ xa của ISS (SSRMS) cho thấy tàu vận tải Kounotori 5 đã di chuyển thoát khỏi quỹ đạo vào lúc 23 giờ 53 phút ngày 28/9 (16 giờ 53 phút giờ GMT).

Kounotori 5 được JAXA phóng lên ISS ngày 19/8, mang theo 5,5 tấn thực phẩm, nước uống, quần áo và các công cụ cần thiết cho các thí nghiệm trong không gian.

Tàu vận tải Kounotori 5 của Nhật Bản rời ISS trở về Trái Đất
Tàu vận tải Kounotori 5 của Nhật Bản. (Nguồn: NASA).

JAXA cho biết Kounotori 5 sẽ hoàn thành việc tách ra khỏi quỹ đạo và trở về bầu khí quyển của Trái Đất lúc 3 giờ 33 phút ngày 30/9 (20 giờ 33 phút ngày 29/9 giờ GMT).

Kounotori 5 được phát triển và sản xuất tại Nhật Bản, là tàu vận tải không người lái làm nhiệm vụ tiếp tế cho ISS. Tàu có chiều dài 9,8m, đường kính 4,4m và có khả năng vận chuyển gần 6 tấn hàng hoá, thiết bị.

Hiện tại, Nhật Bản, Mỹ và Nga đang tổ chức các tàu vận tải tiếp tế cho ISS.

Tàu vận tải Kounotori 5 được phóng vào không gian với sứ mệnh mang một cánh tay robot giúp phi hành gia Nhật Bản Kimiya Yui kết nối tàu này với ISS.

Ngoài ra, tàu còn có nhiệm vụ vận chuyển một hệ thống tái chế nước theo đề nghị của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để trợ giúp cung cấp "vật liệu khẩn cấp" sau khi Mỹ và Nga liên tiếp thất bại trong việc đưa các tàu vận tải DragonProgress lên ISS, làm dấy lên những quan ngại về tình trạng thiếu thực phẩm và dụng cụ cho các phi hành gia trong quỹ đạo.