Tàu vũ trụ chở hàng Nga 'an nghỉ' dưới đại dương

  •  
  • 1.459

Chiếc tàu con thoi chở hàng không người lái Progress M-65 của Nga vừa kết thúc sứ mệnh trên Thái Bình Dương, sau khi rời Trạm không gian quốc tế ISS ngày 17/9 vừa qua.

Tàu vũ trụ chở hàng Progress của Nga. Ảnh: Skyrocket.


Trung tâm điều khiển không gia Nga hôm qua cho biết: "Những mảnh vỡ còn lại của tàu chở hàng vũ trụ đã rơi xuống đại dương sau khi quay trở lại bầu khí quyển Trái đất lúc 11h49' giờ Matxcơva, hôm chủ nhật".

Tàu Progress M-65 phóng đi từ trung tâm không gian Baikonur ở Kazakhstan ngày 10/9 để chở hơn 2,5 tấn nhiên liệu, oxy, nước uống, thực phẩm và thuốc men lên trạm ISS. Sau đó tàu hoạt động như một phòng thí nghiệm tạm thời tại đây khoảng một tuần thì rời đi.

Mới đây Nga cũng phóng tàu chở hàng tương tự là Progress M-01M lên trạm ISS vào ngày 26/11 để chở 2,5 tấn lương thực, nước uống, nhiên liệu, thiết bị khoa học và đặc biệt là quà năm mới cho các phi hành gia làm việc trên trạm ISS. Tàu tới đích ngày 30/11 và đang lưu lại trạm quỹ đạo này.

Progress là loại tàu chở hàng không người lái tự hủy của Nga, chuyên làm nhiệm vụ tiếp tế cho trạm ISS và trước đây là các trạm không gian của Liên Xô. Mỗi năm có từ 3 đến 4 chuyến của tàu Progress lên trạm ISS. Sau khi dỡ hàng, các phi hành gia trên trạm cho chuyển đồ thải vào trong tàu và nó sẽ rời trạm, phóng ra ngoài quỹ đạo rồi tự hủy.

Theo VnExpress (Ria Novosti)
  • 1.459