Tàu vũ trụ mới của Inmarsat vào quỹ đạo

  •  
  • 970

Tổ chức vệ tinh di động quốc tế Inmarsat có trụ sở tại London vừa phóng tàu vũ trụ mới nhất Alphasat 1-XL vào quỹ đạo.

Tối 25/7, tàu vũ trụ Alphasat 1-XL được đưa vào quỹ đạo bởi tên lửa Ariane 5, tại sân bay vũ trụ Kourou, Guiana, Pháp. Alphasat nặng 6,6 tấn là sản phẩm hợp tác giữa Inmarsat và Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA).

Tàu vũ trụ mới của Inmarsat vào quỹ đạo
Vệ tinh nhân tạo mới của Inmarsat kết hợp nhiều công nghệ mới - (Ảnh: BBC News)

Ngoài mục đích thương mại, Alphasat đóng vai trò tiên phong trong việc thử nghiệm tàu vũ trụ hạng nặng mới, làm tiền đề cho các nhà sản xuất châu Âu chế tạo tàu vũ trụ viễn thông nặng đến 8,8 tấn. Đồng thời Alphasat còn xác nhận các thiết bị đầu cuối bằng laser qua việc nhận những hình ảnh được truyền từ radar tàu vũ trụ Sentinel-1a của EU, sẽ ra mắt vào năm tới.

Nổi bật nhất, tàu vũ trụ mới được trang bị bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số tiên tiến liên kết với phần mềm thông minh 11m bởi hệ thống angten 13m, giúp truyền tín hiệu băng thông quan trọng và mạnh đến các địa điểm cụ thể trên mặt đất.

Vệ tinh này còn đảm bảo sự phân bổ tần số vô tuyến băng L của Inmarsat một cách hiệu quả nhất có thể. Nó cũng đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng, thu hút sự quan tâm của các công ty TV lớn, hàng hải, hàng không, các lực lượng vũ trang hoặc một nhóm bất kỳ sử dụng viễn thông tại các vùng sâu vùng xa.

Được biết, Inmarsat đã đầu tư khoảng 240 triệu bảng Anh cho dự án này. Esa tốn khoảng 320 triệu bảng Anh và Cơ quan không gian Pháp cũng tốn một số kinh phí đáng kể.

Theo Tuổi Trẻ, BBC
  • 970