Tàu vũ trụ Nga đưa khách hàng tỷ phú lên không gian

  •  
  • 958

Một tàu vũ trụ của Nga mang theo một chuyên gia thiết kế trò chơi máy tính người Mỹ cùng hai phi hành gia đã lắp ráp thành công với trạm quốc tế ngày 14/10.

Tàu vũ trụ TMA-13 tự động lắp rắp vào trạm vũ trụ vài phút trước thời gian dự định sau 2 ngày được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Cùng đi trên tàu này còn có tỷ phú Richard Garriott. Ông đã trả 30 triệu USD để được ở 10 ngày trên trạm vũ trụ.

Ông Owen, cha của tỷ phú Garriott, rất vui mừng khi ông chứng kiến việc lắp ráp thành công từ trạm kiểm soát của Nga ở ngoại ô Moscow. Ông nói “Tôi rất vui mừng khi mọi chuyện diễn ra tốt đẹp. Thật tuyệt vời và họ đang bắt đầu một chuyến du ngoạn mạo hiểm đầy thú vị.”

“Tôi đã rất căng thẳng trong cả ngày hôm nay và trong suốt quá trình phóng. Chúng tôi tin hành trình này sẽ thành công mỹ mãn,” ông cho biết thêm.

Tàu TM-13 lúc chuẩn bị được phóng (Ảnh: Reuters)

Trên khoang còn có một nhà du hành người Mỹ, Micheal Fincke và nhà du hành vũ trụ người Nga Yuri Lonchakov. Họ sẽ thay thế phi hành đoàn hiện tại của trạm và ở lại một vài tháng trên quĩ đạo.

Ông Garriott sẽ trở lại trái đất vào ngày 23 tháng 10 với nhà du hành người Nga Yuri Volkov, ông đã ở trên trạm từ tháng Tư vừa rồi.

Volkov là người đầu tiên tiếp bước cha mình, một anh hùng vũ trụ từ thời Liên Xô trước đây, bay vào không gian.

Video:

Tỷ phú Garriott (trái) cùng nhà du hành vũ trụ Michael Fincke (phải) và Yuri Lonchakov  (Ảnh: AP)

Nhật Vy - Vietnamnet (Theo AP, Reuters, CNN)
  • 958