Tàu vũ trụ Soyuz TMA-12M mang phi hành đoàn mới lên ISS

•   12

Rạng sáng hôm 26/3, tên lửa Soyuz của Nga mang tàu vũ trụ có người lái cùng ba phi hành gia mới lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

>>> Nga phóng tên lửa Soyuz mang vệ tinh Glonass-M

Cơ quan NASA cho biết hiện hai phi hành gia Alexander Skvortsov và Oleg Artemyev thuộc Cơ quan không gian liên bang Nga (Roscosmos) cùng với phi hành gia Steve Swanson của NASA đang trên tàu vũ trụ Soyuz TMA - 12M trong cuộc hành trình đến trạm ISS.

Tàu vũ trụ Soyuz TMA -12M được phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan - (Ảnh: CNN)

Tàu vũ trụ Soyuz TMA - 12M được phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, dự kiến sẽ cập bến ISS sau sáu tiếng khởi hành.

Các phi hành gia sẽ du hành vòng quanh Trái đất bốn lần trước khi họ tiếp cận và cập bến tại phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. NASA cho biết: “Như thường lệ, Swanson, Skvortsov và Artemyev sẽ có một vài ngày để làm quen với môi trường mới trong không gian. Họ sẽ sống, làm việc trên đây khoảng sáu tháng”.

Cả ba phi hành gia mới sẽ tham gia cùng với trưởng đoàn ISS - ông Koichi Wakata (Nhật Bản), Rick Mastracchio (Hoa Kỳ) và Mikhail Tyurin (Nga) - những người được dự kiến sẽ trở về nhà vào tháng 5 này.

Một số công việc của các phi hành gia kỳ này là viết blog nhật ký sống hằng ngày trên ISS, giám sát việc tách tàu hàng hóa Tiến Bộ (Nga) và theo dõi việc cập bến của tàu cung cấp hậu cần ATV-5 (châu Âu) vào trạm ISS. Đồng thời các phi hành gia sẽ phóng “thủ công” bằng tay một vệ tinh mini của Peru trong cuộc đi bộ ngoài vũ trụ.