Tây Ban Nha phát triển hệ thống tàu thủy kiểu cá

  •  
  • 927

Một nhóm các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha thuộc Trường Đại học Bách khoa Ferrol đã phát triển một hệ thống đẩy đặc biệt dành cho tàu thủy. Hệ thống mới này thay thế các chân vịt thông thường bằng những chiếc vây. Động cơ tái tạo chuyển động bơi tương tư như ở loài cá và các sinh vật khác sống dưới nước.

Dự án nghiên cứu do Giáo sư Primitivo Gonzalez Lopez dẫn đầu sẽ kéo dài trong 3 năm. Mục tiêu là chế tạo một nguyên mẫu tàu thuyền chuyển động nhờ được đẩy bởi hai chiếc vây ở mạn trái và mạn phải tàu. Giáo sư Lopez đã từng chế tạo nguyên mẫu tàu thuyền này nhưng chuyển động bằng một chiếc vây duy nhất.

Mặc dù ở các nước khác đã từng có hệ thống tương tự, phát minh này hoàn toàn mới vì chiếc vây không những được sử dụng như một hệ thống đẩy mà còn là một máy phát năng lượng. Giáo sư Juan de Dios tham gia dự án khẳng định nguyên mẫu này sẽ có khả năng biến các chuyển động của dòng nước và luồng khí thành năng lượng điện.

Hệ thống đẩy mới sẽ giúp cải thiện hiệu suất năng lượng và tiết kiệm nhiên liệu. Giáo sư Lopez giải thích rằng xung quanh các chân vịt thông thường tạo thành những dòng nước xoáy gây thất thoát năng lượng. Hiện tượng này không xảy ra với những chiếc vây nhờ vậy mà hệ thống mới có hiệu suất tốt hơn.


(Ảnh: Techno-science.net)

T.Đ

Theo Techno-Science, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 927