Tay chân ngắn liên quan đến nguy cơ bị mất trí

  •  
  • 1.137

Theo một cuộc nghiên cứu được công bố trên báo y học của Viện Hàn Lâm Thần Kinh Học Hoa Kỳ vào tháng 6/2008, những người có tay chân ngắn hơn thì nguy cơ bị mất trí lúc về già cao hơn so với người có tay chân dài. Các nhà nghiên cứu cho biết mối liên hệ giữa các chi ngắn với nguy cơ bị mất trí có thể là do thiếu dinh dưỡng lúc còn nhỏ, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển các chi.

(Ảnh: www.cbsnews.com)

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng môi trường lúc nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc dễ bị bệnh kinh niên khi về già. Tiến sĩ Tina L. Huang – đã cộng tác cùng Trường Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, MD khi bắt đầu cuộc nghiên cứu – cho biết: “Các tiêu chuẩn đánh giá cơ thể như chiều cao của đầu gối và sải tay thường được sử dụng như các dụng cụ chỉ báo sinh học các thiếu hụt lúc nhỏ, như thiếu chất dinh dưỡng chẳng hạn”.

Huang hiện đang cộng tác cùng trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng ở người Jean Mayer thuộc Trường Đại học Tufts ở Boston, MA. "Bởi vì sự phát triển của vùng não bị ảnh hưởng nhiều nhất từ bệnh Alzheimer trùng với sự biến đổi lớn nhất ở chiều dài các chi, nên chúng tôi nghĩ rằng rất có thể đàn ông và phụ nữ có các chi ngắn hơn thì nguy cơ phát triển chứng mất trí và Alzheimer cao hơn”.

Các nhà nghiên cứu tham gia nghiên cứu về sự nhận biết sức khỏe tim mạch đã theo dõi 2.798 người ở độ tuổi trung bình là 5 tuổi và lấy số đo chiều dài đầu gối và sải tay. Hầu hết những người tham gia đều là người da trắng, trung bình 27 tuổi. Đến cuối cuộc nghiên cứu, 480 người đã phát bệnh mất trí.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ có sải tay ngắn nhất có thể phát bệnh mất trí và Alzheimer nhiều gấp 1.5 lần so với những phụ nữ có sải tay dài hơn. Cẳng chân của phụ nữ cứ dài hơn 1 inch thì nguy cơ mắc chứng mất trí và Alzheimer lại giảm xuống 16%. Ở đàn ông, chỉ có sải tay mới liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí thấp hơn. Cứ mỗi 1 inch sải tay được tăng lên thì nguy cơ mắc chứng mất trí ở đản ông lại giảm xuống 6%.

Đối với bệnh Alzheimer, mối liên quan với các tiêu chuẩn đánh giá ở đàn ông và phụ nữ như thế lại chặt chẽ hơn so với các chứng mất trí khác. Huang cho biết có sự tương quan chặt chẽ giữa chiều cao với nền kinh tế xã hội, và các phương hướng được mang lại ngay từ 2 năm đầu đời.

Huang nói rằng: “Chiều cao bị giảm xuống do tuổi tác hoặc do bị còi được xem là liên quan mật thiết nhất với điều kiện và chất lượng của chế độ ăn uống lúc nhỏ, điều này tương ứng với các thời kỳ phát triển cẳng chân nhanh nhất. Do vậy, điều kiện sống vào những năm đầu đời có lẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định nguy cơ bị mất trí sau này”.

Huang cho biết: “Các kết quả tìm được của chúng tôi tương thích với các cuộc nghiên cứu khác được thực hiện trên người dân Hàn Quốc, nơi mà chiều dài các chi ngắn hơn có liên quan đến nguy cơ mắc chứng tâm thần cao hơn."

Cuộc nghiên cứu được hỗ trợ bởi các nguồn trợ cấp của viện nghiên cứu về sự lão hóa quốc gia, viện nghiên cúu về máu, phổi và tim quốc gia và các viện y tế quốc gia.

Snowwhite (Theo Sciencedaily, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 1.137