Tay phát ra nhạc

  •  
  • 382

Tương truyền một số người có thể nói chuyện bằng tay. Giờ đây, một giáo sư điện tử và máy tính tại Đại học British Columbia đã quyết định biến truyền thuyết này thành năng lực theo đúng nghĩa đen.


Một găng tay gắn đầy vi cảm ứng sẽ cho phép phát ra tiếng nhạc bằng cử động tay.

Trang LiveScience đưa tin, Giáo sư Sidney Fels và nhóm của ông đã lắp đặt hàng loạt vi cảm biến vị trí ba chiều trên một đôi găng tay. Những động tác khác nhau sẽ tạo ra dạng âm thanh khác nhau. Lấy thí dụ, tay phải nắm lại sẽ tạo ra thanh âm êm ái, du dương, trong khi xòe tay sẽ phát ra nguyên âm. Tương tự, tay trái sẽ điều khiển những phụ âm đóng như B hoặc P.

Ý tưởng của họ là mô phỏng một số chuyển động của cổ họng và lưỡi khi nói. Các nguyên âm là những âm thanh mở, được tạo ra bằng cổ họng và môi mở rộng, do đó, việc xòe tay sẽ phát ra những âm thanh như vậy. Ở cấp độ cao hơn, bàn tay phải khi giơ lên còn tạo ra những âm thanh ở tần số cao.

Theo các tác giả, công nghệ này còn có thể phát ra nhạc. Ngoài ra, Giáo sư Fels nhấn mạnh rằng việc điều khiển các máy móc nặng cũng có thể ứng dụng một hệ thống như vậy, cho phép vận hành những cần cẩu một cách tự nhiên và trực quan hơn.

Theo Livescience, Vietnamnet
  • 382