Tên lửa SpaceX lại phát nổ khi hạ cánh, mảnh vỡ bay xa 8km

  •  
  • 599

Đây không phải lần đầu tên lửa Starship của SpaceX phát nổ khi đang cố hạ cánh.

Trong lần thử nghiệm thứ 11, tên lửa Starship của SpaceX đã phát nổ khi đang chuẩn bị hạ cánh ở Boca Chica, Texas. Theo Reuters, SpaceX đang điều tra nguyên nhân.

Mây mù ở địa điểm phóng khiến việc quan sát tên lửa SN11 rất khó khăn, chủ yếu dựa vào hình ảnh của camera gắn bên trong được truyền trực tiếp. Vào thời điểm hơn 5 phút sau khi phóng, hình ảnh bị dừng lại. Kỹ sư John Insprucker, người bình luận trực tiếp cho biết đã mất tín hiệu từ camera, nhưng sau đó xác nhận rằng SN11 "sẽ không quay lại".

Mảnh vỡ của tên lửa SN11 được tìm thấy cách điểm phóng hàng km.
Mảnh vỡ của tên lửa SN11 được tìm thấy cách điểm phóng hàng km. (Ảnh: Gene Blevins).

Camera đặt gần điểm phóng cho thấy tên lửa phát nổ, khiến nhiều mảnh vỡ văng về phía camera này. Theo Reuters, nhiều người chụp ảnh những mảnh vỡ của SN11 đã cháy đen rơi xuống cách điểm phóng tới 8 km.

"Nó từ trên trời rơi xuống, vẫn còn nóng, và có mùi xăng hay thứ gì đó tương tự", một người dân sống gần điểm phóng tên lửa đăng bức ảnh lên mạng kèm bình luận.

Tên lửa SN11 đạt độ cao 10 km trước khi cố hạ cánh. Đây là giai đoạn mà SpaceX đang thử nghiệm đưa Starship đạt độ cao nhất định và hạ cánh an toàn.

Sau sự cố, Elon Musk đăng lên trang cá nhân rằng "ít nhất hố hạ cánh vẫn ở nguyên đó".

"Có chuyện nghiêm trọng xảy ra ngay sau bước đốt nhiên liệu để hạ cánh. Sẽ xác nhận được sự cố sau khi chúng tôi kiểm tra lại", CEO của SpaceX cho biết.

Kỹ sư John Insprucker nhận xét làn sương mù dày đặc khiến chính SpaceX cũng khó nhận biết được sự cố, bởi chỉ có thể nhìn hình ảnh từ bên trong tên lửa.

Những mảnh vỡ của SpaceX sau khi hạ cánh.
Những mảnh vỡ của SpaceX sau khi hạ cánh. (Ảnh: RGV Aerial Photography).

Starship là tên lửa cỡ lớn của SpaceX, được phát triển với mục tiêu đưa người và hàng hóa lên không gian với số lượng lớn, giúp tiết kiệm chi phí. Elon Musk thậm chí còn tin tưởng Starship có thể đưa người lên Hỏa tinh trong vài năm nữa.

SpaceX cho biết chi phí vận hành mỗi lần phóng tên lửa Falcon 9 là 28 triệu USD. Tuy nhiên, nếu Starship có thể tái sử dụng hoàn toàn, chi phí sẽ giảm xuống chỉ khoảng 2 triệu USD.

Tuy nhiên, đà phát triển của Starship đang chậm lại. Năm 2019, Elon Musk cho biết sẽ thử nghiệm cất cánh chỉ sau vài tháng, và thử bay quanh quỹ đạo Trái Đất vào năm 2020. Đến nay, Starship vẫn trong giai đoạn thử nghiệm hạ cánh.

SN11 là tên lửa thứ tư trong giai đoạn thử nghiệm bay cao độ, bắt đầu từ SN8 vào tháng 12/2020. Dù quá trình cất cánh đều thành công, những lần thử nghiệm hạ cánh đều gặp vấn đề dẫn đến cháy nổ. Đến nay, SpaceX vẫn là công ty duy nhất phát triển thành công tên lửa tái sử dụng. Các loại tên lửa thông thường sẽ bị bỏ sau khi phóng thành công.

New York Times nhận định vụ nổ khi hạ cánh của SN11 cho thấy Starship còn lâu mới có thể đưa người vào không gian. SpaceX cũng đang liên tục cải tiến thiết kế của tên lửa này để có thể nâng cao độ an toàn và bay lên cao hơn.

Cập nhật: 31/03/2021 Theo Zing
  • 599