Thái Lan lên kế hoạch tự nghiên cứu bầu khí quyển

  •  
  • 367

Ngay sau khi NASA tuyên bố hủy dự án nghiên cứu khí hậu tại khu vực Đông Nam Á (SEAC4RS), một nhóm khoảng 20 nhà khoa học hàng đầu của Thái Lan đã lên kế hoạch tự nghiên cứu bầu khí quyển nhằm nâng cao hiểu biết về khí hậu và cải thiện khả năng dự báo thời tiết cho cơ quan hữu quan của nước này.

Chủ nhiệm dự án, giám đốc Cơ quan phát triển công nghệ không gian và thông tin địa lý Thái Lan (GISTDA) Anond Snidwongs cho biết các nhà khoa học thuộc 5 trường đại học và GISTDA sẽ tiến hành việc nghiên cứu theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 9-10/2012, nghiên cứu thông tin về gió mùa tại khu vực biển Adaman và Vịnh Thái Lan. Giai đoạn 2 có thể thực hiện vào giữa tháng 2-3 năm sau để tìm hiểu nguồn gốc gây ra tình trạng khói bụi tràn lan diễn ra hàng năm ở miền Bắc.

Thái Lan lên kế hoạch tự nghiên cứu bầu khí quyển

Ngoài GISTDA đóng vai trò chủ quản, dự án cũng cần sự trợ giúp phối hợp từ các cơ quan khác như Hải quân Hoàng gia, Cục khí tượng, Cục tạo mưa và ứng dụng máy bay vào sản xuất nông nghiệp Hoàng gia...

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Plodprasop Suraswadi cho biết khoản ngân sách 200 triệu baht (tương đương 6,3 triệu USD) sẽ được trình Chính phủ xem xét trong ngày 3/7.

Ông Plodprasop đánh giá tuy dự án không sánh được với kế hoạch của NASA nhưng đây sẽ bước đi đầu tiên của các nhà khoa học Thái Lan trong lĩnh vực nghiên cứu Trái Đất, giúp Thái Lan thích nghi với tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông Plodprasop cũng khẳng định dự án này không liên quan đến chính trị và yêu cầu đảng Dân chủ đối lập không chính trị hóa vấn đề như đã làm với đề nghị của NASA.

Theo Vietnam+
  • 367