Thai phụ hút thuốc làm não con nhỏ hơn

  •  
  • 530

(khoahoc.tv) - Phụ nữ hút thuốc trong thời gian mang bầu sinh ra những đứa trẻ hay ủ rũ và dễ bị trầm cảm hơn so với những trẻ khác, các nhà khoa học cho biết.

Một nghiên cứu trên hơn 200 trẻ em đã phát hiện thấy những trẻ có mẹ là người hút thuốc lá thường xuyên khi mang thai có não nhỏ hơn và có nguy cơ lớn bị stress và lo âu hơn.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, thuốc lá có thể đã gây ảnh hưởng tới sự phát triển bằng cách phá hủy các tế bào thần kinh, và giảm lượng ôxy tới bào thai vì thuốc lá gây hẹp thành mạch máu.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Neuropsychopharmacology, cho thấy hút thuốc trong thai kỳ có thể gây các tác động lâu dài lên sức khỏe tâm thần của những đứa trẻ.

Tại anh và Wales, 17% phụ nữ hút thuốc trong thai kỳ, trong đó, lứa tuổi dưới 20, tỉ lệ này là 45%.

Hút thuốc lá có thể gây ra những ảnh hưởng đáng kể tới những trẻ chưa trào đời.

Tiếp xúc với thuốc lá trong tử cung được cho là làm thay đổi cấu trúc não, nhưng cho đến nay các nhà khoa học còn biết rất ít về sự phát triển của bộ phận bị ảnh hưởng như thế nào, hoặc liệu các vấn đề về hành vi đã quan sát được có được kiểm soát bởi những sự khác biệt này hay không.

Thai phụ hút thuốc làm não con nhỏ hơn
Ảnh: topnews.in

Tiến sĩ Hanan B Marroun và các đồng nghiệp đã đánh giá não bộ và khả năng cảm nhận của 113 trẻ em dưới 8 tuổi, những trẻ có mẹ đã hút thuốc với số lượng từ 1 tới 9 điếu một ngày trong suốt thời gian mang thai.

17 trong số đó đã dừng hút thuốc khi phát hiện ra họ có thai, trong khi 96 người còn lại đã tiếp tục hút thuốc.

Các kết qủa nghiên cứu đã được so sánh với một nhóm 113 trẻ khác không bị tiếp xúc với thuốc lá khi còn ở trong tử cung người mẹ.

Các nhà khoa học cho biết, những trẻ có mẹ vẫn tiếp tục hút thuốc, có não nhỏ hơn và ít chất xám và chất trắng hơn.

Những đứa trẻ này cũng biểu hiện nhiều vấn đề về cảm xúc – ví dụ như những dấu hiệu trầm cảm và lo âu, và một vùng vỏ não trên trán nhỏ hơn, vùng vỏ não liên quan đặc biệt đến kiểm soát tính khí.

Đáng chú ý là, sự phát triển não của những trẻ mà mẹ đã dừng hút thuốc trong suốt thai kỳ đã không có biểu hiện như vậy.

Tiến sĩ El Marroun, thuộc trung tâm y tế Erasmus Medical Centre tại Rotterdam, nói: “Mọi người đều biết rõ hút thuốc có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe bao gồm các bệnh về tim mạch và ung thư. Hút thuốc trong thai kỳ đã được chứng minh là có tác động gây hại cho sức khỏe của con cái. Tuy vậy, lên tới 25% phụ nữ mang thai vẫn hút thuốc trong thai kỳ".

“Hút thuốc trong suốt thời kỳ mang thai có mối liên kết với dị dạng tự phát sinh, tăng trưởng giảm và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS – sudden infant death syndrome)".

“Trong suốt thời thơ ấu và thời thanh niên, tiếp xúc thuốc lá tiền sinh (trước khi sinh) có liên quan với các vấn đề về hành vi và nhận thức. Hơn nữa, dấu hiệu đang tích lũy tiếp xúc với thuốc lá trước khi sinh con là liên quan tới các rối loạn tâm thần và tỷ lệ tử vong từ thời thơ ấu tới giai đoạn thanh niên".

Tiếp xúc với thuốc lá trong tử cung cũng được cho là làm thay đổi cấu trúc của não. Do vậy hiểu rõ hơn về những sự biến đổi trong não do tiếp xúc với thuốc lá góp phần vào tình trạng rủi ro về sức khỏe ở trẻ em là vấn đề quan trọng.

“Những kết quả nghiên cứu của chúng tôi vừa hỗ trợ, vừa mở rộng những nghiên cứu chẩn đoán bằng hình ảnh trước đây trong lứa tuổi thanh niên. Ví dụ như tiếp xúc với thuốc lá trước khi sinh liên quan tới sự suy giảm chất xám vỏ não ở các thiếu niên”.

Ông cho biết thuốc lá có thể tác động lên sự phát triển của não trong tử cung thông qua chất nicotine – điều này đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật – hoặc phá vỡ sự di trú của các tế bào não.

Thai phụ hút thuốc làm não con nhỏ hơn
Ảnh: sheknows.com

Khả năng giải thích khác có thể là, người mẹ hút thuốc dẫn đến thai nhi bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng do các động mạch bị nghẽn và giảm lượng máu vận chuyển gây ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ.

Tiến sĩ Marroun nói: “Tổng thể thì các kết quả nghiên cứu của chúng tôi đưa ra giả thuyết là hút thuốc lá gây ra các ảnh hưởng lâu dài tới sự phát triển của não và các vấn đề về xúc cảm ở trẻ nhỏ".

“Những kết quả của nghiên cứu hiện tại cùng sự kết hợp với lý thuyết đã có về các ảnh hưởng dài hạn do tiếp xúc với thuốc lá tiền sinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá trong thai kỳ". Những kết quả nghiên cứu này cũng ủng hộ cho sự cần thiết của các chiến lược về sức khỏe cộng đồng và lâm sàng trong việc phòng ngừa tiếp xúc với thuốc lá của các bé trước khi được sinh ra.

Hiện nay các nhà nghiên cứu đã ước tính, mỗi năm ở Anh và xứ Wales hàng trăm bé được sinh ra có khuyết tật do người mẹ hút thuốc.

Hàng năm tại Anh và xứ Wales, tổng số khoảng 3.700 trẻ em được sinh ra với cùng một tình cảnh như vậy.

Tỷ lệ trẻ sinh ra thiếu các chi hoặc các chi bị biến dạng do mẹ hút thuốc là cao hơn 26% – và tỉ lệ sứt môi hoặc hở hàm ếch cao hơn là 28% so với những trẻ có mẹ không hút thuốc trong suốt thai kỳ.

Tương tự như vậy, nguy cơ chân bị vẹo là lớn hơn 28% và các khiếm khuyết về ruột là 27% cao hơn.

Các khuyết tật sọ là khoảng 33% khả năng xảy ra và khuyết tật về mắt là phổ biến xảy ra hơn khoảng 25%.

Trong số 700.000 trẻ được sinh ra mỗi năm tại Anh và tại xứ Wales, khoảng 120.000 trẻ được sinh ra từ những sản phụ hút thuốc lá.

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)
  • 530