"Thành phố xanh" tăng tuổi thọ người nghèo

  •  
  • 532

Người giàu thường sống lâu hơn người nghèo nhưng khoảng cách về tuổi thọ giảm đáng kể ở những thành phố có nhiều không gian dành cho giải trí như công viên, bể bơi, quảng trường.

Các nhà khoa học của Đại học Glasgow (Anh) phân tích dữ liệu về tuổi thọ và thu nhập của 366 nghìn người tại các đô thị của Anh trong các hồ sơ lưu trữ. Sau đó họ xếp hạng các thành phố theo số lượng các địa điểm vui chơi công cộng như công viên, sân bóng, quảng trường, bể bơi, rừng. Họ gọi đó là những “không gian xanh”.

Kết quả cho thấy tại những đô thị có ít không gian xanh, tỷ lệ tử vong giữa người giàu và nghèo nghèo cao gần gấp đôi những nơi có nhiều không gian giải trí hơn. Sự chênh lệch còn lớn hơn nếu chỉ xem xét số người chết vì bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Richard Mitchell, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng phát hiện này rất thiết thực đối với các nhà quy hoạch đô thị. “Những khung cảnh có tác dụng tăng cường sức khỏe cho con người có thể trở thành công cụ hữu ích trong nỗ lực giảm sự bất công bằng về tuổi thọ”, ông nói. 

Thành phố Mã Yên Sơn của Trung Quốc là một trong những đô thị trong lành nhất thế giới. Nằm ở phía đông của tỉnh An Huy, chỉ số ô nhiễm không khí của thành phố là 0%. Nó được coi là hình mẫu tiêu biểu của những thành phố thân thiện với môi trường. (Ảnh: apps.ah.gov.cn)

Việt Linh - Vnexpress (Theo AFP)
  • 532