Thêm bằng chứng về sự liên quan giữa dơi và bệnh SARS

Rất nhiều loài dơi ở Trung Quốc bị nhiễm virút tương tự virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), đó là kết luận của một nhóm nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí "Khoa học" ngày 29/9.

Dơi, một trong những "vật chủ" mang virus SARS.

Nhà nghiên cứu Trịnh Lợi Thạch thuộc Viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh và các đồng sự đã nghiên cứu hơn 400 con dơi thuộc nhiều loài khác nhau ở Trung Quốc và phát hiện tới 70% trong một số loài có biểu hiện nhiễm virus giống virus SARS.

Phát hiện này bổ sung cho giả thuyết trước đó của các nhà khoa học Hồng Công rằng dơi có thể là "vật chủ" của virus SARS sau khi phát hiện nhiều loài dơi ở Hồng Công mang virus rất giống virus SARS. Những động vật đóng vai trò "vật chủ" là những con mang virus bệnh và có thể truyền virus này trong khi bản thân chúng không bị bệnh.

Hội chứng viêm đường hô hấp cấp bùng phát từ Trung Quốc vào năm 2002 và đến năm 2003 đã lan truyền toàn thế giới, làm 8.000 người nhiễm bệnh và hơn 700 người tử vong. Dịch bệnh sau đó đã được dập tắt nhờ các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ và nhiều biện pháp khác, song các nhà chuyên môn cảnh báo nó có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

Theo các nhà khoa học, dịch SARS do một loại virus mới gọi là virus corona SARS gây ra khiến người bệnh rơi vào tình trạng suy hô hấp rất nhanh và tử vong, trong khi virus corona có trong cả người và động vật và không nguy hiểm hơn bệnh cảm mạo thông thường.

Người ta còn tìm thấy virus giống SARS cả ở trong những động vật như cầy hương nhưng chúng không phải là "vật chủ" của virus SARS. Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học cho rằng cần phải xử lý rất thận trọng loài dơi móng ngựa, vốn được sử dụng như thực phẩm và thuốc ở Trung Quốc.

Dơi là "vật chủ" của khá nhiều loại virus mới như Hendra và Nipa nhưng chúng hiếm khi bị bệnh.