Thêm "bé robot" sắp chào đời

  •  
  • 722

Các nhà khoa học Mỹ sắp cho ra đời một robot mô phỏng những khả năng của em bé 1 tuổi.

Những ai từng nhìn thấy “Em bé robot kỹ thuật sinh học” (CB2) do các chuyên gia thuộc Đại học Osaka (Nhật Bản) chế tạo hẳn sẽ không khỏi ngạc nhiên về sự sống động của nó. Nay các nhà nghiên cứu Mỹ đang chuẩn bị trình làng một bé robot tương tự như thế mang tên Diego-san.

Robot Diego-san và “cha đẻ” Javier Movellan - Ảnh: CNET

Em bé 1 tuổi Diego-san do giáo sư Javier Movellan thuộc Đại học California, San Diego cùng các cộng sự chế tạo với sự hỗ trợ kỹ thuật của hãng sản xuất robot Kokoro (Nhật Bản). Robot này được chế tạo nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu cách thức trẻ tương tác với thế giới bên ngoài trong năm đầu tiên chào đời. Ngoài ra, các chuyên gia cũng muốn nghiên cứu cách trẻ sơ sinh tiếp nhận và luyện khả năng sử dụng phương tiện giao tiếp không bằng lời nói, chẳng hạn như điệu bộ và nét mặt. Theo giáo sư Movellan, Diego-san có chiều cao hơn 1,35 mét và nặng hơn 30 kg. Diego không nói được nhưng có thể làm điệu bộ và biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt.

Theo thiết kế, Diego-san có khoảng 60 bộ phận chuyển động, trong đó 20 bộ phận nằm trên khuôn mặt (chính vì vậy mà đầu của Diego-san hơi to). “Cậu bé” này đã biểu lộ nhiều cung bậc cảm xúc hơn so với robot thiếu nữ tên Actroid do Đại học Osaka chế tạo hồi năm 2006. Nó cũng có thể đứng lên khỏi ghế và cầm nắm những đồ vật. Diego được gắn các camera có độ phân giải cao ở mắt và các thiết bị cảm biến ở tai để có thể nhận biết phương hướng và chuyển động, cùng với bộ phát âm gắn bên trong miệng. Thiết bị cảm biến áp lực cho phép robot nhận biết trọng tải trên các khớp. Ngoài ra, cậu bé robot này còn có động tác ôm người rất giống thật.

Hiện tại, khuôn mặt của Diego-san vẫn đang trong quá trình chế tạo (khuôn mặt bằng cao su trong ảnh chỉ là hình mẫu đầu tiên). Các nhà nghiên cứu vẫn đang tranh luận về việc liệu robot Diego-san nên có khuôn mặt giống người thật hay là trông “máy móc” hơn.

Theo Thanh Niên
  • 722