Thêm nhiều tác dụng của văcxin phòng chống ung thư cổ tử cung

  •  
  • 667

Văcxin Gardasil chống bốn loại virus papillomavirus ở người (6, 11, 16 và 18) do tập đoàn dược phẩm Mỹ Merck sản xuất

Văcxin phòng chống ung thư cổ tử cung Gardasil có thể phòng ngừa được nhiều thương tổn tiền ung thư khác ở cơ quan sinh dục phụ nữ, theo một nghiên cứu công bố trên trang web của tạp chí y học Anh The Lancet.

Trong ba năm, giáo sư Jorma Paavonen (thuộc Trường ĐH Helsinski, Phần Lan) và các cộng sự tiến hành phân tích dựa trên ba thử nghiệm lâm sàng thực hiện ở hơn 18.000 phụ nữ từ 16-26 tuổi, được chọn từ 24 nước ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á.

Các phụ nữ tham gia thử nghiệm được tiêm văcxin Gardasil chống bốn loại virus papillomavirus ở người (6, 11, 16 et 18) để ngừa ung thư cổ tử cung.

Kết quả cho thấy tỉ lệ hiệu quả trong phòng ngừa các thương tổn tiền ung thư ở bộ phận sinh dục kết hợp với HPV16 và HPV18 đạt 71% nếu tính gộp mẫu thử của các phụ nữ có thể đã bị nhiễm virus này trước khi được tiêm phòng (18.174 người). Và hiệu quả đạt đến 100% nếu chỉ tính ở những phụ nữ không bị nhiễm virus trước khi kết thúc tiến trình tiêm phòng (ba lần tiêm).

Theo nhóm nghiên cứu, công trình này cho thấy văcxin Gardasil đạt hiệu quả cao trong việc phòng ngừa các thương tổn tiền ung thư ở cơ quan sinh dục nữ, đồng thời đạt hiệu quả cao khi được tiêm phòng trước khi phụ nữ có những quan hệ tình dục đầu tiên.

L.XUÂN

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 667