Thiên thạch có chứa thành phần cơ bản của sự sống

Các chuyên gia khoa học đã phát hiện ra nhiều chất hóa học tương tự những thành phần chính của DNA có trong hơn 10 mẫu thiên thạch. Đây là bằng chứng xác thực nhất chứng tỏ rằng, con người chúng ta có thể là những người ngoài hành tinh rơi xuống Trái Đất.

Một trong số những hóa chất được phát hiện cực kỳ hiếm trên Trái Đất, mà thực sự những chất đó được tạo thành là do những va chạm ngoài không gian hay vì những suy đoán trước đây, cho rằng đó là do những ô nhiễm gây ra.

Tiến sĩ Michael Callahan, tác giả chính của nghiên cứu, một chuyên gia phân tích hóa học đến từ Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA cho biết, tất cả mọi kết quả nghiên cứu đều cho thấy rằng, khi va chạm vào Trái đất thời kỳ mới hình thành, các thiên thạch và sao chổi dường như đã để lại một số thành phần rất quan trọng, và những hóa chất được tìm thấy đều có nguồn gốc từ ngoài không gian.

Thiên thạch này được tìm thấy ở Nam Cực và được đặt tên là Nunataks Lonewolf 94102, chứa nucleobases có nguồn gốc từ không gian.

Ông cùng các đồng nghiệp của mình đã cho công bố những phát hiện mới nhất này trên cuốn Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia hôm 8/8 vừa qua.

Các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện ra các phân tử sinh học ngoài khí quyển khác trong các mẫu thiên thạch, trong số đó có amino acid, giúp hình thành các protein. Nghiên cứu mới này đã thay cho hai mẫu nhỏ của gene, gọi là cơ sở nhân (nucleobases), hợp chất được sử dụng để lưu trữ thông tin trong các phân tử RNA AND. Đây cũng là thành phần quan trọng đối với sự sống con người, tương tự như amino acid, ông Callahan nhấn mạnh.

Để làm sáng tỏ những giả thuyết đã đặt ra, nhóm nghiên cứu của Callahan đã tiến hành khảo sát thành phần hóa học của 12 thiên thạch, trong đó có 9 thiên thạch được lấy từ các dải băng ở Nam Cực. 11 mẫu thiên thạch có chứa ít nhất 1 loại nucleobase, adenine, thành phần rất phổ biến trên Trái Đất.

Ngoài ra còn có những thành phần khác như exotic. Hai trong số 12 thiên thạch là MurchisonLonewolf Nunataks 94102 có chứa rất nhiều nucleobase, trong đó có 3 loại rất hiếm trên Trái Đất. Những nucleobase này đều thuộc nhóm purine.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tỷ mỉ các mẫu thiên thạch. Và thật ngạc nhiên khi các nhà khoa học chỉ tìm thấy nucleobase trong các mẫu thiên thạch mà không phát hiện ở một nơi nào khác.

Để tìm ra các hóa chất đó được hình thành như thế nào, các nhà khoa học đã trộn hỗn hợp bao gồm khí hydrogen cyanide, ammonia và nước, những thành phần chính của thiên thạch trong phòng thí nghiệm. Kết quả của các phản ứng hóa học cũng thu được tương tự như các nucleobase trong thiên thạch. Giờ đây, ông Callahan đang muốn tiếp tục nghiên cứu để xem liệu có thể phát hiện nucleobase trong những mẫu thiên thạch khác nữa hay không.

Cũng trong một nghiên cứu khác được đăng tải trên Tạp chí Khoa học quốc gia, một nhóm các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA do Giáo sư George Cooper đứng đầu đã phát hiện ra các hóa chất như acid pyruvic và acid citric có trong một vài mẫu thiên thạch, trong đó có thiên thạch Murchison. Trên Trái Đất, những chất này giữ một vai trò quan trọng trong chu trình acid citric, chu trình cuối cùng của sự thoái hóa mọi hợp chất trong cơ thể.

Cả hai bài báo đó đều đã khẳng định, sự sống trên Trái đất có nguồn gốc từ vũ trụ.