Thiên thạch gây ra vụ nổ bí ẩn ở Mỹ ngày 10/5

  •  
  • 1.668

Tối hôm 10/5, người dân dọc bờ biển Virginia gọi 911 để báo cáo về một vụ nổ lớn. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ vừa cho biết đó có thể là một thiên thạch.

Khu vực này có nhiều căn cứ quân sự, nên người dân ở đây rất quen với những âm thanh lớn. Tuy nhiên, vụ nổ vừa rồi rất khác thường, đến mức một phụ nữ cho biết bà cảm giác như một trận động đất, với những âm thanh mạnh va vào tường và cửa sổ.


Có thể một thiên thạch đã gây ra vụ nổ bí ẩn ở Mỹ ngày 10/5. (Ảnh minh họa).

Đó có thể là âm thanh đặc trưng của một vụ nổ do thiên thạch gây ra. “Những vụ nổ như thế có thể rất mạnh, gây áp lực lớn lên tường và cửa sổ", Joe Zawodny, nhà nghiên cứu ở Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA, nói.

Một số thiên thạch là sắt thì sẽ tan chảy và cháy trên đường rơi xuống nhưng vẫn còn nguyên. Âm thanh nó tạo ra giống một hòn đá có kích thước bằng quả bóng golf di chuyển với tốc độ 1.000 dặm/giờ, để lại một vệt đuôi sóng âm khi đi qua bầu trời, và rất gần với mặt đất.

“Những thiên thạch khác vỡ ra trên đường rơi, tạo ra tiếng nổ và âm thanh lớn", Zawodny giải thích.

Một khả năng khác là máy bay quân sự siêu âm bị nổ. “Đó có thể là khả năng đầu tiên mọi người thường nghĩ tới, nhưng âm thanh trong trường hợp này rất khác. Mọi người nghe thấy tiếng nổ kép nếu máy bay siêu âm nổ tung. Nhưng vụ nổ do máy bay siêu âm thường chỉ xảy ra cục bộ ở địa điểm nào đó, chứ không trải dọc theo đường đi như trong trường hợp này” Zawodny nói.

Những vụ nổ do thiên thạch không hiếm vì nó xảy ra hàng chục lần mỗi năm ở Mỹ. Thiên thạch lần này có thể là mảnh sót lại của trận mưa sao băng liên quan tới sao chổi Halley hôm 6/5. Zawodny nói rằng cách lý giải này chưa phải kết luận cuối cùng, trừ khi có người nhìn thấy đuôi lửa của thiên thạch.

Theo Đất Việt
  • 1.668