Thiết bị bảo vệ tai khi nghe nhạc

  •  
  • 170

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một thiết bị giúp người dùng không bị hỏng thính giác: đèn đỏ sẽ nháy liên tục khi bạn đứng cạnh những tiếng ồn gây điếc. 

Lấy thí dụ, nếu bạn đứng gần một chiếc máy kéo và sợ là tiếng ồn mà nó phát ra có thể gây hại cho tai. Chỉ việc nhấn tay vào cổng âm thanh của thiết bị cầm tay này và kiểm tra đèn đỏ. Tương tự, bạn cũng có thể kiểm tra xem âm lượng nhạc đang nghe của chiếc máy iPod có quá to hay không.

Nguồn: ZDnet
3 nhân viên của Viện nghiên cứu Truyền thông Hollins đã mất một năm để phát triển thiết bị có tên gọi Ear3 này. Họ dự định bán chúng ra thị trường với giá 50 USD. "Bạn có thể đánh mất một nửa khả năng thính giác của mình mà không hề hay biết, ông Ronald Webster, giám đốc điều hành Viện Hollins cho biết.

Theo số liệu thống kê mới nhất, riêng tại Mỹ đã có khoảng 33 triệu người bị suy giảm thính giác ở các mức độ, trong đó, tới 22 triệu người bị tổn thương vĩnh viễn bởi một âm thanh quá cỡ. "Có thể khi còn trẻ, thính giác còn khỏe, tai bạn sẽ phục hồi được phần nào, nhưng cứ nhiều lần như vậy, chắc chắn thính giác sẽ mất", Webster cảnh báo.

"Âm thanh từ 85 decibel trở lên là đã nằm trong vùng nguy hiểm đối với thính giác, mà máy nghe nhạc thì dễ dàng vượt qua được ngưỡng này", ông nói. "Chúng tôi nhận thấy số bạn trẻ bị suy giảm khả năng nghe ngày càng nhiều".

Với Ear3, đèn tín hiệu sẽ nháy từ tốn ở cường độ 85-90 decibel, tăng dần ở mức trên 90 và nháy liên tục như cứu hỏa ở cường độ trên 100.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 170