Thiết bị cảm biến Sammi dò tìm lỗi sản phẩm

  •  
  • 573

Các nhà khoa học làm việc tại Viện Nghiên cứu Fraunhofer, Đức, đã chế tạo thành công thiết bị cảm biến (SAMMI) phát sóng milimet, có thể đi xuyên qua các vật liệu (không trong suốt) mà không phát ra các tia có hại. Thiết bị cảm biến này có thể được sử dụng trong dây chuyền sản xuất thực phẩm để đảm bảo rằng các gói thực phẩm này đủ trọng lượng và không lẫn tạp chất.

Thiết bị cảm biến Sammi

"Thiết bị cảm biến (SAMMI) giúp phát hiện: những mảnh vụn gỗ ẩn trong tã lót, các túi khí chứa trong nhựa, những chiếc bánh hạnh nhân bị vỡ và dị vật trong thức ăn. Thiết bị cảm biến này thậm chí có thể phát hiện và theo dõi quá trình mất nước ở thực vật trong các đợt hạn hán nghiêm trọng". Theo Tiến sĩ Helmut Essen, Trưởng Khoa thiết bị cảm biến và rađa phát sóng milimet, Viện Nghiên cứu Fraunhofer, Đức.

Các ăng ten truyền và nhận tín hiệu (sóng điện từ 78GHz ) trong khi vành đai băng tải vận chuyển mẫu (sản phẩm) đi giữa các ăng ten này (được tích hợp trên 02 bảng xoay được lắp đối diện bên trong thiết bị cảm biến SAMMI).

Các khu vực khác nhau của mẫu (sản phẩm) sẽ hấp thụ các tín hiệu ở các mức độ khác nhau và sẽ cho thấy một sự tương phản (khác biệt về cấu trúc) có thể phân biệt được.

"Về cơ bản, chúng tôi tiến hành quét vật thể (sử dụng thiết bị cảm biến SAMMI) để tìm kiếm những khác biệt. Hình ảnh của mẫu (sản phẩm) sẽ xuất hiện với thời gian thực trên màn hình của máy quét", tiến sĩ Helmut Essen giải thích thêm.

Trong tương lai, cùng với việc cải tiến nâng cấp (các ăng ten truyền và nhận tín hiệu) thiết bị cảm biến SAMMI lên tần số terahertz. Các nhà nghiên cứu tin rằng ngoài việc phát hiện ra các dị vật, thiết bị cảm biến SAMMI còn có thể phân tích thành phần hóa học cấu thành của sản phẩm (chẳng hạn, xác định được: sản phẩm A được làm từ loại nhựa gì).

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 573