Thiết bị cầm tay giúp nhìn thấy vi khuẩn trên vết thương

  •  
  • 666

Một trong những vấn đề thực tế với các vi khuẩn gây hại là chúng ta không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường - điều này có thể là vấn đề đặc biệt đối với các bác sĩ đang kiểm tra các vết thương mãn tính vì nhiễm trùng.

Đó là lý do tại sao MolecuLight i: X được tạo ra. Thiết bị này cho phép các bác sĩ xem nơi nào có vi khuẩn hiện diện trong thời gian thực và sau đó điều chỉnh liệu pháp điều trị sao cho phù hợp.

Người dùng bắt đầu bằng cách sử dụng thiết bị i: X để chụp cận cảnh vết thương dưới ánh sáng bình thường. Hình ảnh này ban đầu không chỉ ra nơi mà các vi khuẩn tồn tại mà nó phục vụ như là một tài liệu tham khảo cho tiến trình chữa bệnh của vết thương.

Thiết bị cầm tay phát hiện vi khuẩn MolecuLight i: X.
Thiết bị cầm tay phát hiện vi khuẩn MolecuLight i: X.

Đèn sẽ tắt, và thiết bị lúc này sẽ chụp một vết thương với ánh sáng tím vô hại. Điều kiện này khiến làn da khỏe mạnh phát ra huỳnh quang xanh trên màn hình i: X, và quần thể vi khuẩn phát ra huỳnh quang màu đỏ. Thiết bị này cũng thể hiện đường viền chính xác của vết thương, và có thể tính toán diện tích của nó - như với ảnh tham chiếu, thông tin này có thể được sử dụng để theo dõi tiến trình chữa bệnh theo thời gian.

Không cần thiết phải bổ sung thêm chất tương phản nào, cũng như không có bất kỳ tiếp xúc trực tiếp nào với vết thương. Khi biết những nơi vi khuẩn có mặt, các bác sĩ có thể tập trung điều trị cần thiết, theo dõi, phân tích vết thương trong điều trị.

Trong một thử nghiệm lâm sàng đã diễn ra ở Toronto, việc sử dụng thiết bị này còn báo cáo có thể khiến vết thương lành nhanh gấp chín lần so với chăm sóc thông thường.

MolecuLight i: X hiện đang được phê duyệt để sử dụng ở Canada và Liên minh Châu Âu, nhưng không phải ở Mỹ.

Cập nhật: 30/01/2018 Theo Huynh Dung (QTM)
  • 666