Thiết bị cầm tay phục vụ sức khỏe

  •  
  • 487

Quỹ X-PRIZE vừa đưa ra giải thưởng tổng trị giá 10 triệu USD nhằm khuyến khích việc phát triển các loại thiết bị cầm tay có thể đánh giá tình trạng sức khỏe con người.

Theo đó, đã xuất hiện thí sinh đầu tiên là tổ chức Scanadu với thiết bị tricorder. Scanadu được thành lập hồi tháng 1/2011, có cơ sở chính tại Trung tâm nghiên cứu khoa học Aimes của NASA tại Mountain View, California, do Giám đốc Walter De Brouwer điều hành.

Thiết bị cầm tay phục vụ sức khỏe

Mặc dù những hoạt động bên trong của Scanadu được giữ bí mật nhưng với tricorder thì đã có một số thông tin ban đầu. Đó là thiết bị cầm tay nhỏ, gọn nhưng có khả năng xử lý mạnh mẽ kết hợp với màn hình của điện thoại thông minh. Không trực tiếp tiếp xúc, không xâm lấn cơ thể nhưng thiết bị này vẫn có thể ghi được những sinh hiệu quan trọng như: huyết áp, chức năng phổi, thân nhiệt. Một siêu máy ảnh quang phổ cùng bộ xét nghiệm máu tích hợp có thể xử lý các loại dịch để biết được tình trạng của máu và nguy cơ nhiễm trùng.

Dựa trên các phép đo khác nhau, sẽ thu được các thông số quan trọng cung cấp cho việc chẩn đoán và tư vấn cho người dùng. Các dữ liệu cũng dễ dàng được truyền từ xa đến các bác sĩ để họ có thể ra y lệnh, kê toa mà người bệnh không cần phải tốn thời gian đến phòng mạch.

Thiết bị cầm tay phục vụ sức khỏe

Thế hệ đầu tiên của tricorder nhắm đến việc cung cấp thiết bị này cho các bậc phụ huynh để theo dõi sức khỏe con em họ. Chưa biết thành công đến đâu nhưng bước đầu một nhóm các nhà đầu tư đã tài trợ cho Scanadu 2 triệu USD.

Các sản phẩm khác tiếp bước tricorder được thực hiện theo hướng ứng dụng điện thoại thông minh, như Melapp và Handyscope sử dụng camera để đánh giá các dấu hiệu trên da hoặc thiết bị iBGStar giúp kiểm soát đường huyết.

Theo Gizmag, Thanh Niên
  • 487