Thiết bị có khả năng tiết lộ thành phần của thực phẩm và phát hiện thuốc giả

  •  
  • 642

Seri phóng sự tài liệu Hello World đã đến đất nước Israel để thử nghiệm SCiO, một thiết bị cảm biến phân tử bỏ túi có khả năng "bật mí" số lượng calo có trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày và phát hiện ra thuốc giả.

Hầu hết chúng ta đều có thói quen nắn trái cây để xem nó đã chín hay chưa. Nhưng sẽ ra sao nếu bạn có thể đo đếm lượng calo, đường và chất béo của trái cây một cách chính xác mà không cần chạm tay vào chúng? Dự án khởi nghiệp Consumer Physics ở Israel đã phát triển một thiết bị kích thước nhỏ gọn có tên gọi SCiO với khả năng chiếu chùm ánh sáng vào thực phẩm, ví dụ một quả bơ và ngay lập tức cho bạn biết những thông số nêu trên.

Thiết bị nhỏ gọn này có tên SCiO.
Thiết bị nhỏ gọn này có tên SCiO.

Nhà báo Ashlee Vance, người sáng lập và thực hiện dự án Hello World đã mang theo thiết bị này đến một khu chợ cùng với sự tham gia của Giám đốc điều hành Dror Sharon của Consumer Physics. Tại đây, họ đã thử nghiệm với pho mát, thịt và một số loại thực phẩm khác để kiểm tra sự hoạt động của SCiO. Bên cạnh việc phân tích thực phẩm, SCiO còn có thể nhận diện nhiên liệu tại các trạm bơm và thậm chí phát hiện ra thuốc giả.

SCiO còn có thể nhận diện nhiên liệu tại các trạm bơm và thậm chí phát hiện ra thuốc giả.
SCiO còn có thể nhận diện nhiên liệu tại các trạm bơm và thậm chí phát hiện ra thuốc giả.

Thiết bị này đã tận dụng thế mạnh về chip máy tính của Israel. Consumer Physics đã lấy một phần hình hộp lớn của thiết bị khoa học được biết đến như một quang phổ kế và thu nhỏ nó thành một con chip với kích thước của một đồng xu. Bằng cách kết hợp con chip với ánh sáng hồng ngoại gần, SCiO có thể "khuấy động" các phân tử bên trong đối tượng và cho biết thành phần của nó.

Thiết bị này đã tận dụng thế mạnh về chip máy tính của Israel.
Thiết bị này đã tận dụng thế mạnh về chip máy tính của Israel.

Sản phẩm này đã gây sự chú ý của công chúng thông qua một trong những chiến dịch Kickstarter lớn nhất trong lịch sử của Israel và Sharon hy vọng công nghệ này sẽ được phát triển thêm để người dùng có thể sử dụng ngay trên điện thoại di động của mình trong tương lai không xa.

Cập nhật: 08/06/2016 Theo vnreview
  • 642