Thiết bị “độc” tại CeBIT

  •  
  • 904

Hàng ngàn thiết bị mới nhất vừa được trình làng tại Hội chợ Công nghệ cao CeBIT 2011 ở Hannover (Đức), trong đó có không ít sản phẩm độc đáo, mới lạ.


Robot RoboThespian là một trong những ngôi sao tại Hội chợ Công nghệ cao CeBIT 2011 -
Ảnh: AFP

Việc dậy sớm vào buổi sáng không dễ dàng gì. Tuy nhiên, ngay cả người ngủ say nhất đã gặp phải đối thủ của mình tại Hội chợ Công nghệ cao CeBIT năm nay – chiếc đồng hồ báo thức “nhẫn tâm” nhất thế giới được thiết kế bởi các sinh viên Đại học Kỹ thuật Wildau (Đức).

Đồng hồ báo thức công nghệ cao

Khi đến giờ thức dậy, chiếc đồng hồ sẽ giao tiếp và “ra lệnh” cho màn cửa trong phòng ngủ người sử dụng mở ra. Năm phút sau đó, chiếc đồng hồ sẽ bật đèn ngủ trong phòng. Nếu chủ của nó vẫn chưa thức dậy, nó sẽ lần lượt bật radio và mở chuông báo thức. Sự “hành hạ” này chỉ chấm dứt khi người sử dụng đứng trên một miếng đệm cảm biến đặt bên cạnh giường trong 5 giây. Chỉ khi nào chiếc đồng hồ hài lòng khi thấy chủ của nó thức dậy, nó mới tắt chuông báo thức và bật máy pha cà phê lên như là một sự tưởng thưởng cho nỗ lực của người này.

Bà Birgit Wilkes, đến từ Đại học Kỹ thuật Wildau, cho hãng tin AFP biết: “Những sinh viên của tôi đã nảy ra ý tưởng phát minh thiết bị vì các em thỉnh thoảng nhận thấy việc dậy sớm không dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, thiết bị cũng có ứng dụng nghiêm túc hơn. Chúng tôi đang sử dụng công nghệ cảm biến tương tự để giám sát nhà của người lớn tuổi để nhận biết khi nào họ bị ngã”.

Đối với những người lo lắng về chuyện rụng tóc, Công ty Spec (Hồng Kông) giới thiệu bàn chải tóc được tích hợp camera và kính lúp. Khi người sử dụng chải tóc, một hình ảnh phóng to của da đầu được chuyển đến máy tính. Sau đó, máy tính sẽ phân tích mật độ tóc theo thời gian để đánh giá liệu có xuất hiện dấu hiệu của chứng hói đầu hay không. Đối với những ai quan tâm đến sức khỏe răng miệng, công ty này cũng trình làng loại bàn chải đánh răng được tích hợp camera giúp người sử dụng thấy được những mảng bám răng tại những nơi khó thấy và theo dõi mức độ đánh răng hiệu quả của họ.

Robot bắt chước con người

Một số thiết bị thú vị khác cũng xuất hiện tại CeBIT, từ kính mát tích hợp camera tí hon để quay lại những gì mắt nhìn thấy cho đến một trực thăng nhỏ được điều khiển bởi điện thoại iPhone. Tuy nhiên, robot RoboThespian mới là một trong những ngôi sao tại CeBIT lần này. Robot được trang bị khả năng trích dẫn những đoạn độc thoại trong tác phẩm Hamlet của đại thi hào Shakespeare kèm theo những động tác diễn xuất.

Ngoài ra, robot này còn có khả năng hát, nhảy, nói 20 ngôn ngữ và bắt chước hành động của những người đứng trước mặt nó. Trong thời gian tới, các nhà thiết kế sẽ bổ sung khả năng di chuyển cho RoboThespian.

Ông Will Jackson, Giám đốc Công ty Engineered Arts Limited (Anh) chế tạo ra robot này, cho biết: “Điểm độc đáo của RoboThespian là nó có thể bắt chước gần như mọi cử động mà con người có thể làm”. Ông nói thêm rằng chức năng chính của robot có giá 90.000 USD này là giải trí và giao tiếp.

RoboThespian đã xuất hiện tại Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ, một số ngân hàng và viện bảo tàng robot, nơi nó được dùng để chào đón khách hoặc đóng vai trò của một hướng dẫn viên đặc biệt. Một lời khuyên dành cho những ai quan tâm đến RoboThespian là họ không nên đứng quá gần nó vì chú robot thân thiện này sẵn sàng tặng họ một nụ hôn lên má.

Theo TNO
  • 904