Thiết bị "lạ" khai thác phong năng

  •   32
  • 1.535

Điện gió đã trở nên rất quen thuộc với hình ảnh chiếc turbin 3 cánh. Nhưng với một cựu chiến binh thời Đệ nhị thế chiến năm nay đã 89 tuổi, thì thiết bị khai thác phong năng của ông “không có cánh”.

>>> Thiết bị phong năng kỳ lạ

Ông Raymond Green, cư dân vùng Jackson, California (Mỹ) đã thiết kế loại thiết bị thu gió hoạt động khá êm ả và cũng không làm hại loài chim, dơi. Sản phẩm của Green có nhiều kích cỡ khác nhau có thể dùng cho hộ gia đình hoặc khai thác công nghiệp.

Turbin nén gió này trông như một chiếc loa cầm tay, nặng 20kg. Phần loa rộng nhất 78cm, cánh xoay bên trong 30cm, nhờ lưới cản bên ngoài và cánh xoay ẩn bên trong nên nó không làm hại chim, dơi khi hoạt động. Nguyên mẫu loại thiết bị khai thác điện gió hình nón này đã được cấp bằng sáng chế. Theo ông Green thì không chỉ hoạt động trong không gian hẹp hơn thiết bị ba cánh truyền thống mà hiệu quả cũng rất cao dù đặt ở tầm thấp hơn.

Theo Gizmag, chi phí sản xuất một thiết bị dạng này ước tính 550 USD. Để đưa sản phẩm ra thị trường, ông Green đã hợp tác với hãng thiết kế Sigma, quá trình hoàn thiện và sản xuất cần chừng 2 năm.

Theo Thanh Niên, Gizmag
  • 32
  • 1.535