Thiết bị nhắn tin xuyên lòng đất

  •  
  • 2.093

Chàng trai trẻ Alex Kendrick, 16 tuổi, sống tại bang New Mexico, Mỹ, đã phát minh thiết bị giúp liên lạc từ lòng hang, động lên mặt đất được dễ dàng.

Thiết bị của Kendrick gồm máy nhắn tin, bàn phím cao su, bộ ăng ten thu – phát sóng radio tần số thấp.

Ở dải sóng này, tín hiệu phát đi từ thiết bị của Kendrick có thể xuyên qua đất, đá dễ dàng hơn các thiết bị phát sóng tần số cao.

Khi chưa dùng, ăng-ten có thể gấp gọn trong ba lô, khi sử dụng chúng được bung ra, cuốn quanh bộ khung ghép từ các ống nhựa PVC.

Khi thử nghiệm tại động Carlsbad, Công viên Quốc gia Mỹ, bang New Mexico, ở độ sâu khoảng 300 mét, Kendrick gửi đi thông điệp “happy” (hạnh phúc), thì máy nhắn tin trên mặt đất nhận được chữ “appy”, thiếu một chữ “h”.

Dù không hoàn thiện nhưng máy nhắn tin của Kendrick đã lập kỷ lục, trở thành thiết bị truyền tin trong lòng đất ở độ sâu chưa từng có. Với phát minh này, Kendrick được trao giải thưởng trị giá 21.000 USD trong cuộc thi International Science Fair.

Ý tưởng của Kendrick được đánh giá cao vì mở ra triển vọng trong công tác cứu hộ dưới lòng đất. Năm 1991, đội cứu hộ 170 người đã phải mất 4 ngày mới cứu được một phụ nữ bị gãy chân trong một vụ sập hầm ở New Mexico.

Đội trưởng đội cứu hộ địa phương đánh giá: “Nếu nạn nhân có máy nhắn tin của Kendrick, thời gian cứu hộ sẽ giảm xuống một nửa. Điều đó đủ làm nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết”.

Kendrick và “dàn” ăng-ten thu phát tần số thấp.



Phát minh của Kendrick gồm: máy nhắn tin, màn hình, bàn phím…



Nhóm thám hiểm hang động thử nghiệm máy nhắn tin dưới động Carlsbad.



Màn hình máy nhắn tin.

Theo Báo Đất Việt (Ubergizmo)
  • 2.093