Thiết bị phát hiện tiểu đường qua hơi thở

  •  
  • 429

Các nhà khoa học Mỹ tin rằng thiết bị chẩn đoán hơi thở có thể tiết lộ nhiều thông tin về sức khoẻ hơn là chỉ cho thấy nồng độ cồn trong máu của các tài xế.

Trên tạp chí Chuyển hoá số ra mới nhất các nhà nghiên cứu tại ĐH Wisconsin-Madison cho biết thiết bị có tên “Breathalyzer" do họ phát triển có khả năng phát hiện nhiều bệnh trong đó có ung thư, tiểu đường, bệnh hiếm muộn hay các bệnh nhiễm trùng.

Nhiều căn bệnh nguy hiểm sẽ được phát hiện sớm trước khi có những biểu hiện điển hình nhờ thiết bị phát hiện bệnh qua hơi thở
Nhiều căn bệnh nguy hiểm sẽ được phát hiện sớm trước khi có những
biểu hiện điển hình nhờ thiết bị phát hiện bệnh qua hơi thở (Ảnh: Gizmag)

“Breathalyzer" được phát triển dựa trên những biểu hiện riêng biệt của từng loại bệnh trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Với thiết bị này, nhiều căn bệnh nguy hiểm sẽ được phát hiện kịp thời trước khi các triệu chứng điển hình xuất hiện.

GS Warren Porter làm việc tại ĐH Wisconsin-Madison, một trong các tác giả nghiên cứu, cho biết dưới những điều kiện khác nhau, cơ thể của con người dựa trên những nguồn khác nhau để sản sinh năng lượng. “Khi chúng ta khoẻ mạnh, nguồn năng lượng sẽ được lấy từ thức ăn hàng ngày. Khi chúng ta ốm, hệ thống miễn dịch đảm nhận chức năng của cơ thể và bắt đầu tạo ra các kháng thể và sử dụng chúng như một nguồn năng lượng”.

Khi cơ thể chuyển hoá các loại đường và protein thành năng lượng, cơ chế sinh hoá khác nhau trong cơ thể cũng xảy ra. Kết quả của quá trình này là tạo ra những thay đổi trong các đồng vị các- bon dioxit trong hơi thở.

Phương pháp đã được thử nghiệm thành công trên những con chuột thí nghiệm có hội chứng buồng trứng đa nang, tình trạng rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở phụ nữ có thể dẫn đến vô sinh.

Các nhà khoa học tin rằng, thiết bị chẩn đoán bệnh qua hơi thở không những cho kết quả nhanh chóng, chính xác, giá thành thấp mà còn có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất.

Theo Gizmag, Đất Việt
  • 429